มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จังหวัดยะลา ติดตั้งสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าให้ประชาชนได้รับรู้ เมื่อเกิดอุทกภัย และดินถล่ม พร้อมแจ้งผ่านรายการ “กาแฟถ้วยแรก”

จังหวัดยะลา ติดตั้งสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าให้ประชาชนได้รับรู้ เมื่อเกิดอุทกภัย และดินถล่ม พร้อมแจ้งผ่านรายการ “กาแฟถ้วยแรก”

แชร์เลย

จังหวัดยะลา ติดตั้งสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าให้ประชาชนได้รับรู้ เมื่อเกิดอุทกภัย และดินถล่ม พร้อมแจ้งผ่านรายการ “กาแฟถ้วยแรก” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา ทางคลื่นความถี่ 92.00 Mhz ทุกวันอังคาร เวลา 08.30 – 09.00 น.

วันนี้ 17 กันยายน 2561 ที่ห้องประชุมนิบง อาคาร 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดินถล่ม และพื้นที่เกิดเหตุน้ำท่วมซ้ำซาก โดยมีนายชูศักดิ์ สุทธิ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา นายคติ ชนนีบำรุง หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง นายฉลอง  เกียรติศักดิ์โสภณ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี ผู้อำนวยการส่วนประสานและบริหารจัดการลุ่มน้ำปัตตานี ผู้อำนวยการอุตุนิยมวิทยายะลา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา ป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดยะลาประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา และนายกเทศบาลนครยะลา เข้าร่วมประชุม

ช่วงเดือนตุลาคม ถึง เดือนธันวาคม ของทุกปีในพื้นที่ยะลา จะมีฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่มทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ทั้งพืชผลทางการเกษตร ปศุสัตว์ และการสัญจรต้องถูกขาดจากน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก

จากการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ลุ่มน้ำปัตตานี มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาในพื้นที่อำเภอเบตง ไหลลงเขื่อนบางลาง (มีความจุกักเก็บน้ำ 1,454.36 ล้าน ลบ.ม.) ที่อำเภอบันนังสตา ผ่านอำเภอกรงปินัง อำเภอเมืองยะลา แล้วไหลลงสู่อ่าวไทย ที่อำเภอเมืองปัตตานี รวมระยะความยาวลำน้ำประมาณ 210 กิโลเมตร จากการผ่านของน้ำจะเกิดความเสี่ยงในช่วงฤดูน้ำหลากจะมีน้ำจากคลองสาขาต่างๆของแม่น้ำปัตตานี ไหลมาสมทบในลำน้ำปัตตานี ส่งผลให้น้ำอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำพื้นที่ตำบลพร่อน ตำบลท่าสาป ตำบลยุโป และตำบลตาเซะของอำเภอเมืองยะลา พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

สำหรับการแก้ไขปัญหา ให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำคลองเบตง สร้างประตูระบายน้ำกรงปีนัง อำเภอกรงปีนัง เพื่อบริหารจัดการน้ำ บรรเทาน้ำท่วม น้ำแล้ง สร้างอ่างเก็บน้ำลำพญา ความจุกักเก็บน้ำ 13 ล้านลูกบาศ์กเมตร เพื่อรองรับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก และกักเก็บน้ำใว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะแก้ปัญหาน้ำท่วมและกักเก็บน้ำอย่างยั่งยืนตลอดไป นอกจากนี้จังหวัดยะลาได้ติดตั้งสถานีเตือนภัย จุดเสี่ยงอำเภอละ 1 จุด เพื่อติดตามสภาพอากาศ ข้อมูลสถานการณ์น้ำฝนน้ำท่วมในพื้นที่ และข้อมูลการแจ้งเตือนจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง เพื่อประเมินแนวโน้มสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางการสื่อสารทุกรูปแบบ และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข่าวสารการแจ้งเตือนภัย และวิธีปฏิบัติตนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องผ่านรายการ “กาแฟถ้วยแรก” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา ทางคลื่นความถี่ 92.00 Mhz ทุกวันอังคาร เวลา 08.30 – 09.00 น.

ภาพ/ข่าว นิแอ สามะอาลี SPMCNEWS  จ.ยะลา

 600 total views,  2 views today

You may have missed