มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“สะตอ” อ.เบตง จ.ยะลา ขายดี นักท่องเที่ยวชาวมาเลย์ แห่ซื้อนำไปประกอบอาหารอร่อย! แถมคุณสมบัติป้องกันโรคหลากหลาย

แชร์เลย

(4 ก.ย.61) ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ได้นำผลผลิตสะตอในพื้นที่ ซึ่งเริ่มทยอยออกผลผลิต มาวางจำหน่ายให้ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ได้เลือกซื้อนำไปประกอบอาหารฝากครอบครัวกันจำนวนมาก
นางอามีเนาะ กูวิง แม่ค้าขายสะตอ ชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา กล่าวว่า ช่วงนี้สะตอเริ่มมีผลผลิตออกแล้ว ส่วนใหญ่เกษตรกรในพื้นที่จะปลูกสะตอรวมอยู่กับไม้ผลชนิดอื่น ซึ่งปีนี้ผลผลิตสะตอมีมาก ราคาถูกกว่าปีที่ผ่าน โดยราคาจะอยู่ที่ขนาด ความสด ของเมล็ดสะตอ ซึ่งราคาขายปลีกนั้น เริ่มที่ 4 ฝัก ราคา 20-30 บาท และ100 ฝัก 250-280 บาท หรือจะเป็นแบบแกะเมล็ด ขาย กิโลกรัมละ 150-170 บาท ซึ่งในแต่วันก็จะมีรายได้ช่วงนี้ วันละ 1,000 -1,500 บาท


ด้านนางเหมยฟาง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย กล่าวว่า ชาวมาเลเซียจะนิยมซื้อสะตอของไทย เนื่องจากมีราคาถูกมาเลเซียกว่าเท่าตัว และจะนิยมซื้อแบบแกะเมล็ดไปประกอบอาหาร เพราะสะดวกในการพกพาเดินทางกลับประเทศ ซึ่งสะตอส่วนใหญ่คนนิยมซื้อไปทำอาหาร เช่น สะตอผัดกุ้ง สะตอผัดปลากระป๋อง ข้าวผัดสะตอ สะตอผัดกะปิไก่กุ้งสด และปลาชิ้งชั้งผัดสะตอ ถ้าได้กินผัดสะตอ สะตอจิ้มน้ำพริก จะช่วยทำให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สะตอมีประโยชน์ต่อสุขภาพมีคุณสมบัติป้องกันโรคหลากหลาย จะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ ช่วยลดความดันโลหิต มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยในการขับถ่ายได้อีกด้วย


ด้านนายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า เนื่องจากสะตอมีกรดยูริกสูง สำหรับผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์ หรือผู้ที่มีกรดยูริกในร่างกายสูงเกินค่ามาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสะตอ เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคเก๊าท์กำเริบได้ และกรดยูริกในร่างกายที่สูงก็ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่ว โรคไตอักเสบ

////////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 754 total views,  2 views today

You may have missed