เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อำเภอยี่งอ เปิดงานวัฒนธรรม อ.ยี่งอ อย่างยิ่งใหญ่ พุทธมุสลิม ร่วมงานเพียบ สร้างความเข็มแข็งมิติพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมสันติสุขใต้

แชร์เลย

 

(วันที่ 4 กันยายน 61) ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอ ยี่งอ จ.นราธิวาส นายยาลา ใบกาเดม นายอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธี เปิดงานวัฒนธรรมของดีเมืองยี่งอ ภายใต้โครงการเสริมสร้างความเข็มพหุวัฒนธรรม ของดีเมือง ยือรางา ประจำปี งบประมาณ 2561 มีนาวาโทเทพประทาน เข่งเจริญ รองผู้บังคับการ หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นายนูรเด็น แวกาจิ ประธานสภาวัฒนธรรม อ.ยี่งอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนเข้าร่วมงาน ทั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาร่วมชมกิจกรรมกว่า 5,000 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางรอยยิ้มของประชาชนทั้งไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิมอย่างคับคั่ง

โดยในช่วงเช้า ทางหน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบล  6 ตำบล และ 1 เทศบาลอำเภอยี่งอ  และหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ อ.ยี่งอ และประชาชน ได้จัดเดินขบวนพาเหรด ริ้วขบวน  เพื่อสื่อทางวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น อ.ยี่งอ อาทิ ริ้วขบวนบูงาซีเร๊ะ , จำลองขบวนงานแต่งงาน พุ่มเงินพุ่มทอง สีสันสดใส การแต่งการชาย หญิง ทางวัฒนธรรมมลายู ริ้วขบวนมโนรา รำวงชาวไทยพุทธ และอีกมากมาย ได้รับความสนจากประชาชนตลอด 2 ข้างทางเป็นอย่างมาก

ในงานยังจัดการแสดงบนเวที เพื่อเปิดโอกาสและเสริมสร้างให้เยาวชน ประชาชน ได้แสดงออกทางสื่อวัฒนธรรม และของดีเมืองยี่งอ เพื่อสร้างความเข็มแข็ง โดยไฮไลท์ ได้จัดการแข่งขัน การกินผลไม้ “จำปะดะ”  ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่น โดยผู้ร่วมแข่งขัน ไม่ใช่อุปกรณ์ แต่ใช้มือในการปอกผลไม้และกินผลจำปะดะ  ท่ามกลางกองเชียร์ชาวบ้าน สร้างเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนาน

นายาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ กล่าวว่า  การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน  ทั้งนี้เพื่อเป็นมิติทางวัฒนธรรม สร้างความสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น อีกทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึก ตระหนักการมีส่วนร่วม เห็นคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรม หรือ พหุวัฒนธรรม จะก่อให้เกิดการพัฒนาทางสังคม เสริมสร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่นชุมชน ซึ่งจะเห็นได้ว่า มีทั้งชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม ให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมและร่วมชมงานจำนวนมาก นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่จะสร้างความเข็มแข็งต่อพื้นที่ ในเรื่องความรัก ความสามัคคี และเกื้อหนุนต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ตามนโยบายของรัฐ สู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนต่อไป

///////////////////////////////////

ข่าว.ภาพ มะดารี โตะลาลา/สุไลมาน ยุ 

 

 1,502 total views,  2 views today

You may have missed