เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.หน่วยเฉพาะกิจยะลา อำนวยการ ฝึกทบทวน เสริมเขี้ยวเล็บกองกำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชน

แชร์เลย

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา เปิดโครงการฝึกทบทวนกำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชน ของ ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเมืองยะลา (ศปก.อ.เมืองยะลา) 

เมื่อวันที่ 23 พย 60 เวลา 14.30 น. ที่ลานฝึก กองร้อยบังคับการและบริการส่วนหน้า (ท่าสาป) ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.สมชาติ เปรมจิตต์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ได้เดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการฝึกทบทวนกำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชน ของ ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเมืองยะลา (ศปก.อ.เมืองยะลา)  ซึ่งภายในงานมีกิจกรรม การแสดง การยิงปืนฉับพลัน ของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และการปฎิบัติทางยุทธวิธี ของอาสาสมัครรักษาดินแดน และมีการเดินสวนสนามของ กองกำลังผสม อาสาสมัครรักษาดินแดน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และชุดไทยอาสาป้องกันชาติ รวม 15 กองร้อย 1,050 คน

 

นายก้องสกุล จันทราช นายอำเภอเมืองยะลา กล่าวว่า  ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการฝึกทบทวนกำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ประจำปี งบประมาณ 2561 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อให้กองกำลังประจำถิ่น และกองกำลังภาคประชาชน มีศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยกับพื้นที่ หมู่บ้านของตนเอง โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตามรูปแบบประชารัฐ ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมทดแทนกองกำลังทหารที่จะมีการปรับลดในอนาคต พร้อมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจถึงนโยบายของรัฐบาล และยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยแนวทางสันติวิธี เพื่อขายายผลไปสู่ประชาชนในระดับหมู่บ้านตำบล ซึ่งหมายถึงความสงบสุขที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ หมู่บ้าน ตำบล

“ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเมืองยะลา  ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 ได้ดำเนินงานตามโครงการฝึกทบทวนกำลังประจำถิ่น   และกำลังภาคประชาชนทุกประเภท  ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และภายใต้การกำหนดแผน การฝึกทบทวนฯ ของ กอ.รมน.ภาค 4 สน.  โดยการฝึกทบทวนฯ ในครั้งนี้ได้บูรณาการฝึกร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย  และได้มีการปรับรูปแบบการฝึกเป็น 3 ขั้น ระยะเวลาการฝึก 7 วัน  ตามแผนที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน. กำหนด สำหรับการฝึกทบทวน   กำลังประจำถิ่น และกำลังภาคประชาชนในครั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเมืองยะลา ได้ดำเนินการ      มาอย่างต่อเนื่อง  รวม จำนวน 13 ตำบล  และในวันนี้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการ    ฝึกทบทวนฯ ได้แก่ ชรบ. จำนวน 13 ตำบล 80 หมู่บ้าน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน  ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) รวม 1,050 นาย” นายอำเภอเมืองยะลา กล่าว

นายก้องสกุล ยังกล่าวอีกว่า  สำหรับการจัดโครงการดังกล่าวเพื่อเพิ่มทักษะ ขีดความสามารถในการป้องกันตนเอง   และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัย ยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการแสดงพลังอันยิ่งใหญ่ของกำลังประจำถิ่นและกำลังภาคประชาชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบ ภายในตำบล หมู่บ้าน อย่างเข้มแข็ง ตลอดมา อีกทั้งแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วย

ภาพ/ข่าว นายอับดุลหาดี  เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS  จ.ยะลา

 792 total views,  2 views today

You may have missed