เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หมอกควันไฟป่าอินโดลดลงเหลือ 2 จุด ปภ.ยะลา เตือนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หมอกควันไฟป่าอินโดลดลงเหลือ 2 จุด ปภ.ยะลา เตือนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แชร์เลย

หมอกควันไฟป่าอินโดลดลงเหลือ 2 จุด ปภ.ยะลา เตือนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

วันนี้ 20 สิงหาคม 2561 สำนักงานป้องกันภัยและสาธารณภัยจังหวัดยะลา ประชุมสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา สถานีอุตุนิยมวิทยายะลา และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจจะเกิดสถานการณ์ไฟป่าขึ้นได้อีก โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานประชุมดังกล่าว ที่ห้องประชุมนิบง ชั้น2 ศาลากลางจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา

นายธวัชชัย เลิศไกร นักวิเคราะห์นโยบาย และแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา เผยว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดนเข้าปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย รวมถึงพื้นที่จังหวัดยะลา อาจส่งผลให้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบและเกิดอันตรายแก่ประชาชน ยังต้องเฝ้าระวังจนกว่าสถานการณ์หมอกควันจะกลับเข้าสู่สภาพปกติ

“ปัจจุบันจุดไฟไหม้ที่เกิดขึ้นบนเกาะสุมาตร ประเทศอินโดนีเซีย ได้ลดลงแล้วเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561 เหลืองเพียง 2 จุด จากที่เคยเกิดไฟไหม้สูงสุดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 จำนวน 62 จุด จึงได้แจ้งเตือนให้ประชาชนยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจจะเกิดสถานการณ์ขึ้นได้อีก” นายธวัชชัย เลิศไกร รักษาราชการแทนหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา กล่าว

สำหรับสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ผลการสำรวจคุณภาพอากาศในของพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ในวันที่ 17 สิงหาคม 2561 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.3 ไมครอน (pm25) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 14-37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยในพื้นที่จังหวัดยะลามีปริมาณฝุ่นละออง มีค่าระหว่าง 37-50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีเกณฑ์คุณภาพอากาศดี ทั้งนี้หากสถานการณ์หมอกควันและสภาพอากาศกลับสู่สภาวะปกติ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา จะออกหนังสือประกาศให้ประชาชนได้ทราบอีกครั้ง

 

นิแอ สามะอาลี SPMCNEWS จ. ยะลา

 1,222 total views,  2 views today

You may have missed