เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดประชุมนานาชาติเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ก้าวไปข้างหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยมิตรภาพชายแดนใต้ ครั้งที่ 1

แชร์เลย


 (16 ส.ค.61) ที่โรงแรมแกรนด์ แมนดาริน อำเภอเบตง  จังหวัดยะลา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติเพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจ ในหัวข้อ  ก้าวไปข้างหน้ากับการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยมิตรภาพชายแดนใต้ ครั้งที่ 1 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวทางการลงทุนในเรื่องธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งแสวงหาแนวทางในการพัฒนาธุรกิจใหม่ระหว่างกลุ่มนักธุรกิจของ IMT-GT กับสาธารณรัฐสิงคโปร์และสาธารณรัฐประชาชนจีน เสริมสร้างมิตรภาพในการสร้างความร่วมมือกันทางธุรกิจ สร้างโอกาสในการร่วมงานทางธุรกิจอันจะก่อให้เกิดเครือข่ายทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป  โดยมีนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  นายไพโรจน์ โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน IMT-GT  นายดาวิน หยาง นายกสมาคมการค้าอาเซียน-จีน พร้อมด้วยผู้ประกอบการและนักธุรกิจ จากประเทศไทย มาเลเซีย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐสิงคโปร์  กว่า 400 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

โดยจะจะมุ่งเน้นการหาแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนธุรกิจระหว่างประเทศ โดยกำหนดจัดให้มีทัศนศึกษา ณ สถานประกอบการที่ประสบผลสำเร็จ และมีความน่าสนใจ ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เช่น สวนทุเรียนมูซานคิง แหล่งท่องเที่ยวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อุโมงค์ปิยะมิตร บ่อน้ำร้อนเบตง เป็นต้น
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การจัดประชุมนานาชาติ ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ของนักธุรกิจ ทั้ง 3 ประเทศ และพิจารณากว้างไกลไปสู่ประเทศอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ สร้างโอกาสการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจระหว่างกัน ตลอดจนศึกษาโอกาส ข้อจำกัดและกฎหมายและระเบียบกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ ให้สามารถเอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ และหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าระดับอนุภูมิภาค และโอกาสที่กว้างไกลต่อไป อย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งมีแนวคิดในการสร้างห่วงโว่คุณค่าข้ามแดนขนาดใหญ่

โดยเฉพาะการกำเนิดเส้นทางการค้าระดับโลกใหม่ ๆ เช่น ยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้ขยับเข้าใกล้อนุภูมิภาคแห่งนี้ยิ่งขึ้นทุกขณะ นำไปสาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจที่สามารถไขว่คว้าได้เพียงเอื้อม ซึ่งปัจจุบัน กลไกหลักในการขับเคลื่อนด้านธุรกิจการค้า จำเป็นต้องมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการค้าด้วยมิตรภาพ ความเข้าใจและจริงใจ ตลอดจนความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน จึงจะทำให้เกิดการค้าระหว่างกันที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อความยั่งยืน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า การจัดประชุมนานาชาติในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้ซึ่งทำหน้าที่ดูแลทางด้านนโยบาย ระเบียบข้อบังคับ และภาคเอกชน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ ได้มาประชุมร่วมกัน และระดมความคิดเพื่อผลักดันให้เกิดผลทั้งทางด้านมิตรภาพและความร่วมมือด้านธุรกิจการค้า ภายใต้บรรยากาศที่ สบาย เรียบง่าย และคงความเป็นธรรมชาติของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา อันเป็นเมืองสวยในจังหวัดชายแดนใต้ จะกระตุ้นให้เกิดมิตรภาพที่ยั่งยืนและหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของพวกเราชาว IMT-GT พร้อมทั้งมิตรประเทศอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐสิงคโปร์ ที่จะช่วยกันพัฒนาความร่วมมือทางด้านการค้า และมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน ที่พวกเราดำรงอยู่ ให้มั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน ตลอดไป

///////////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 738 total views,  2 views today

You may have missed