เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมาพันธ์มวยโบราณโลก และสมาคมมวยโบราณประเทศแห่งประเทศมาเลเซีย ร่วมกับเทศบาลเมืองเบตง MOU บันทึกความร่วมมือการจัดตั้ง ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยโบราณ ระหว่างไทย มาเลเซีย

แชร์เลย


(11ส.ค.61) ที่หอประชุมโรงเรียนจงฝามูลนิธิ อ.เบตง จ.ยะลา. พล.อ. มณี จันทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล และที่ปรึกษา กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าเป็นประธาน สักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการจัดตั้ง ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยโบราณ ระหว่างไทย มาเลเซีย ตามโครงการสานต่อที่พ่อทำ บอกรักแม่ที่เบตง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนการสอน การแลกเปลี่ยนครูมวยไทย รวมถึงการแลกเปลี่ยนนักเรียนที่สนใจโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยโบราณระหว่างไทย มาเลเซีย ในความร่วมมือของภาคีสมาชิกเป็นศุนย์การในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนตามเป้าหมายในการสร้าง“มิติทางสังคม” และการแลกเปลี่ยนทาง “วัฒนธรรม” รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในพื้นที่ และพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นระหว่างคนไทยและคนมาเลเซีย เผยแพร่ และสืบทอดศิลปมวยไทย โดยถือได้ว่าเป็นการใช้กีฬาเพื่อสร้างกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ระหว่างประเทศ โดยมีพลเอกพัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ หัวหน้าคณะทำงานสานต่อที่พ่อทำ นายชินวุธ ศิริสัมพันธ์ เป็นนายกสมาคมและเป็นประธานสมาพันธ์มวยโบราณโลก Mr. Mohd Nooramin Kaw นายกสมาคมมวยโบราณประเทศแห่งประเทศมาเลเซีย นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงานโครงการสานต่อที่พ่อทำ บอกรักแม่ที่เบตง และผู้แทนภาคีความร่วมมือสมาชิกศูนย์การเรียนรู้ศิลปะมวยไทยโบราณ ระหว่างไทย มาเลเซีย คณะครู นักเรียน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้


พล.อ. มณี จันทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาศูนย์มวยไทยอนุรักษ์เบตง (ไทย-มาเลย์) เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อการเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นตัวอย่างในเรื่องการนำศิลปะวัฒนธรรมประจำชาติไทย มาเสริมสร้างมูลค่าและมีประโยชน์ต่อเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ ประชาชน ชาวเบตง และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน อันจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์อันดีอย่างยั่งยืนของประชาชนของทั้งสองประเทศ มวยไทยเป็นสมบัติของคนไทยและคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแต่โบราณกาล หากได้เกิดการวิจัยและพัฒนาต่อยอดความรู้นี้และนำไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม จะสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับทุกคน และเมื่อคนทุกคนมีวิชามวยไทยติดตัว บุคคลเหล่านี้ก็จะมีจิตวิญญาณของความเป็นผู้กล้าหาญและเสียสละ ซึ่งสองสิ่งนี้ เป็นสิ่งสำคัญแลที่จะทำให้สังคมนั้นๆมีสันติสุข สันติภาพและความปลอดภัยในการอยู่ร่วมกัน

////////////////////

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา 

 748 total views,  2 views today

You may have missed