เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วมเชฟจีน วิจัยพัฒนาศักยภาพวัตถุดิบ สมุนไพรไทย สกัดเป็นน้ำมัน เพื่อขับเคลื่อนอาหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ก้าวไกลสู่สากล

แชร์เลย

(10 สิงหาคม 2560) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ศอ.บต. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานวิจัย การพัฒนาศักยภาพของนวัตกรรมอาหารไทย โดยใช้ส่วนประกอบจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย สำหรับตลาดจีน เพื่อวิเคราะห์และพัฒนาส่วนประกอบอาหารไทย ผ่านนวัตกรรมให้เหมาะสมสำหรับชาวจีน โดยมีนางสาววนัสนันท์ กนกพัฒนางกูร เชฟอาหารจีน ผู้วิจัยการพัฒนาศักยภาพนวัตกรรมอาหารไทย เป็นผู้นำเสนองานวิจัย และเผยแพร่เทคนิคการประยุกต์อาหารไทยให้เหมาะสมกับชาวจีน และมีนายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ประกอบการในพื้นที่ นักเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษา จังหวัดยะลา เข้าร่วมรับฟังการพัฒนาวัตถุดิบอาหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ด้วย

นางสาววนัสนันท์ กนกพัฒนางกูร เชฟอาหารจีน และคณะ ได้ทดลองคิดค้น สกัดใบกระเพรา กระเทียม ตะไคร้ พริก และพริกไทยดำเป็นน้ำมัน ซึ่งมีรส กลิ่น สีที่เหมือนสมุนไพรจริง เมื่อผ่านความร้อนจะทำให้มีกลิ่นหอมของสมุนไพรข้างต้นมากขึ้น นอกจากนั้นคณะฯ ยังได้ประยุกต์อาหารพื้นบ้านต้นตำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เหมาะสมกับบริบทของชาวจีน อาทิ เมนูน้ำบูดู สร้างเป็นเมนู ผัดผัก ผัดข้าว เมนูชุดน้ำพริกแกงชนิดต่างๆ  สร้างเป็นเมนู ผัดกับอาหารทะเล เป็นต้น

โดยนางสาววนัสนันท์ กนกพัฒนางกูร เชฟอาหารจีน เผยว่า วันนี้อาหารไทยไปไกลทั่วโลก มีเชฟทั้งไทยและต่างประเทศนำสูตรอาหารของไทยไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้ถูกปากคนในพื้นที่นั้นๆ แต่ยังไม่ได้รส กลิ่น สี เหมือนอาหารไทยต้นตำหรับ จึงถือเป็นโอกาสของประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคมใต้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีวัตถุดิบ สมุนไพรต่างๆในพื้นที่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีอาหารคาวหวานที่เป็นของดีอีกหลายประเภทที่ยังไม่มีการเผยแพร่ที่ประเทศจีน

เชฟอาหารจีน เผยด้วยว่า “ที่ผ่านมาเราชินกับการเดินทางไปประกอบอาหารให้พี่น้องฝั่งมาเลเซียรับประทาน เนื่องจากเป็นประเทศเพื่อนบ้าน มีวัฒนธรรมการกิน รสชาติอาหารที่คล้ายกัน หลังจากนี้ขอให้เชฟจังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดโอกาสนำองค์ความรู้เรื่องอาหารไปเผยแพร่ในประเทศอื่นนอกจากประเทศมาเลเซีย เพื่อขยายตลาดรสชาติอาหารของจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่สากล”

//////////////////

ทีมข่าว…บรรณาธิการ

 

 624 total views,  2 views today

You may have missed