เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตรกรในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา หันมาเพาะพันธุ์ต้นกล้าทุเรียน “มูซังคิงส์” จำหน่าย ได้รับความนิยมอย่างมาก หลังจากประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

แชร์เลย


นายคุณราชัน เข็มเพชร เกษตรกรผู้เพาะพันธุ์ต้นกล้าทุเรียนมูซังคิงส์จำหน่าย ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ราคายางพาราที่ลดลงไม่คุ้มต้นทุนกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เกษตรกรในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่มีเตรียมปลูกไม้ผล โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์ ”มูซังคิงส์” หรือ “เหมาซานหว่อง” ซึ่งแปลว่า “ราชาแมวป่า” ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย มีการปลูกอย่างแพร่หลายมากในพื้นที่ ได้รับความนิยมสูงสุด และมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งลักษณะลูกเล็กกว่าหมอนทองของไทย เนื้อเนียน มีรสชาดอร่อย หอม หวาน มัน เนื้อเหลืองอร่าม ก้นทุเรียนเป็นดาว 5 แฉก สามารถตั้งยืนได้โดยไม่ล้ม ให้ผลผลิตสูง และ สร้างรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกเป็นกอบเป็นกำ ด้วยรสชาด ที่มีความอร่อย โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 450-800 บาท ซึ่ง 1 ลูก มีราคาเกือบ 2,000 กว่าบาท จากความนิยมในการบริโภคดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการเพาะกล้าพันธุ์ทุเรียนมูซังคิง ออกจำหน่ายแก่เกษตรกรผู้สนใจ


นายคุณราชัน กล่าวอีกว่า ทุเรียนมูซังคิงส์พันธุ์นี้ไม่แนะนำให้เอาเมล็ดมาปลูกโดยตรง เนื่องจากอาจจะเกิดการกลายพันธุ์ได้ แต่หากใช้วิธีนำกิ่งพันธุ์มาเสียบก็จะไม่เจอปัญหาเรื่องการกลายพันธุ์ ส่วนวิธีการเพาะพันธุ์กล้าทุเรียนมูซังคิง นั้น เริ่มจาก เตรียมดินใส่ถุง เพื่อเตรียมเพาะเมล็ดพันธุ์ จากนั้นจึงนำเมล็ดทุเรียนบ้านที่ล้างจนสะอาดดีแล้ว มาหย่อนก้นเมล็ดลงในดินที่เตรียมไว้ แล้วจึงพ่นยากันเชื้อรา จากนั้นประมาณ 2 เดือน จึงตัดยอดต้นกล้าออก แล้วผ่ากลาง ประมาณครึ่งนิ้ว แล้วจึงนำกิ่งพันธุ์ที่ต้องการมาผ่าเป็นลิ่ม และเสียบลงที่ต้นกล้าที่ผ่ากลางไว้ จากนั้นมัดเชือกและนำไปอบในถุงพลาสติกขาวใส 27 วัน เมื่อครบ 27 วันแล้ว จึงเปิดถุงและพ่นยากันเชื้อราอีกครั้ง แล้วจึงค่อยแยกเลี้ยงดูตามปกติโดยให้ปุ๋ยทางใบ อีก 6 เดือน จึงจะนำต้นกล้าพันธุ์ทุเรียนดังกล่าวออกจำหน่ายสู่ตลาด ซึ่งในปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อเข้ามาจาก ทั่วทุกภาคของประเทศ มีราคาขายปลีกอยู่ที่ ต้นละ 150 บาท ส่วนราคาขายส่งขั้นต่ำ 1,000 ต้น จำหน่ายในราคา 80 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความนิยมจากเกษตรกรทั่วประเทศและต่างประเทศ ที่สั่งซื้อเข้ามา จนกระทั่งบางช่วงมีการสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนไม่มีของส่งก็เคยมี โดยเกษตรกรท่านใดสนใจ สามารถติดต่อได้ที่คุณราชัน เข็มเพชร 59/23 หมู่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา โทร . 082-2697455

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 2,239 total views,  2 views today

You may have missed