พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พุทธศาสนิกชนชาวไทยและมาเลเซียร่วมพิธีบวงสรวงยกช่อฟ้าพระอุโบสถ ณ วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา อย่างเนืองแน่น

แชร์เลย


(23ก.ค. 61) ที่วัดพุทธาธิวาส (พระอารามหลวง) อ.เบตง จ.ยะลา พระสุนทรวิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพุทธาธิวาส เป็นประธานในพิธีสงฆ์ และนายดำรง จันทศรีวิโรจน์ ประธานมูลนิธิอำเภอเบตงเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการจัดพิธีบวงสรวงยกช่อฟ้าพระอุโบสถ วัดพุทธาธิวาส (พระอารามหลวง) โดยมีนายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโสอำเภอเบตง นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมือเบตง และพุทธศาสนิกชนชาวไทยและมาเลเซียเข้าร่วมพิธีกันอย่างเนื่องแน่น
พระสุนทรวิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพุทธาธิวาส (พระอารามหลวง) เปิดเผยว่า วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง ได้ร่วมกับอำเภอเบตง ภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชนชาวเบตง จัดพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวงระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม 2561 เพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์ให้อุโบสถ อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ สวยงาม และเป็นที่เคารพของศาสนิกชน หรือผู้มีจิตศรัทธา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และขอเชิญสักการะหลวงปู่ทวดและหลวงปู่คล้ายประจำพระวิหาร สักการะบูชาพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน ชมนิทรรศการประวัติวัดพุทธาธิวาส (พระอารามหลวง) ร่วมทำบุญ กัลปพฤกษ์ และชมการแสดงมโนราห์ คณะ ศ ภิญโญ สองหิ้ง จังหวัดพัทลุง ทุกค่ำคืน


สำหรับพิธีการยกช่อฟ้า ถือว่าเป็นพิธีสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการยกส่วนบนสุดของอาคาร ศาสนสถานหรือพระราชวัง มีคติความเชื่อว่า หากใครได้ร่วมบุญยกช่อฟ้าแล้วนับว่าเป็นกุศลมหากุศลอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นส่วนสูงสุดของอาคาร และถือว่าเป็นทำให้อาคารสมบูรณ์ เป็นของสูงในสมัยโบราณถือกล่าวว่าบุญยกช่อฟ้าเป็นการบุญอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ผู้ประกอบด้วยบุญญาธิการสูงส่งเท่านั้นจึงจะยกช่อฟ้าได้ มิฉะนั้นก็จะต้องใช้วิธีร่วมบุญ รวมกันเป็นหมู่เหล่าเพื่อให้บุญนั้นมากพอที่จะยกช่อฟ้าได้ โดยเฉพาะพระอารามหลวงจะหาโอกาสได้ร่วมบุญยกช่อฟ้า นั้นยากเต็มที

อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

 

 1,094 total views,  2 views today

You may have missed