เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SPMC พาเที่ยว รัฐเปรัค มารู้จักทุเรียน “ปาดูกา” สุดยอดแห่งความอร่อยทุเรียน ชั้น 1 มาเลเซีย

SPMC พาเที่ยว รัฐเปรัค มารู้จักทุเรียน “ปาดูกา” สุดยอดแห่งความอร่อยทุเรียน ชั้น 1 มาเลเซีย

แชร์เลย

SPMC พาเที่ยว รัฐเปรัค มารู้จักทุเรียน “ปาดูกา” สุดยอดแห่งความอร่อยทุเรียน ชั้น 1 มาเลเซีย

Mr.Nordin Abdul Malek ผู้จัดการสถาบันอบรมสถาบันผู้ประกอบการการท่องเที่ยวและพัฒนาชนบท เกษตรท่องเที่ยว (ไอร์โกร ) ได้นำสื่อมวลชน  ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย กว่า 15 ชีวิต มาร่วมรับประทานอาหารค่ำ ที่บ้านรูเมาะกูไต ที่รัฐเปรัค ซึ่งมีอายุเกือบ 200 ปี ซึ่งแต่เดิมเป็นบ้านอยู่ติดริมทะเล แต่ด้วยความที่มีอายุเก่าแก่ และเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย จึงได้มีการเคลื่อนย้ายบ้านดังกล่าวนำมาติดตั้ง ในศูนย์อบรมสถาบันผู้ประกอบการการท่องเที่ยวและพัฒนาชนบท เกษตรท่องเที่ยว (ไอร์โกร) บ้านกำปงกาเยาะ (หมู่บ้านช้าง) ต.ปาเสสาเลาะ  รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้เพื่อเป็นการอณุรักษ์บ้านโบราณ

สำหรับบ้านรูเมาะกูไต เป็นไม้เก่ายกพื้นที่ สร้างผนังทำด้วย “ตือปัส”หมายถึง หวาย  ยังคงรักษาสภาพบ้าน ที่เป็นอักลักษณ์ดังเดิมของชุมชน ซึ่งครั้งนี้สื่อมวลชน ได้ลองชิมอาหาร พื้นเมืองจากฝีมือคนในชุมชน บนจานอาหารที่มีอายุกว่า 60 ปี สร้างบรรยากาศในการับประทานอาหารที่เหนือคำบรรยาย ราวได้กลับไปสู่ในอดีตอีกครั้ง

จากนั้นทางคณะผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางต่อไปยังหมู่บ้าน ศีรีปาดูกา รัฐเปรัค เพื่อไปรู้จักและลิ้มลองรสชาติความอร่อยของทุเรียนพันธ์พื้นเมืองของที่นี้ นั้นก็คือทุเรียนพันธ์ปาดูกา ซึ่งเป็นทุเรียนที่ดีที่สุดของประเทศมาเลเซีย โดยการันตีด้วยรางวัลชนะเลิศในการประกวดทุเรียนทั่วประเทศถึง 2 ปี ซ้อน เนื่องจาก เนื้อทุเรียนมีความหอม หวาน เนื้อหนา รสชาติอร่อย  เป็นที่ถูกปากถูกใจของนักท่องเที่ยว จนเป็นที่รู้จัก และสร้างชื่อเสียงให้กับหมู่บ้าน ศีรีปาดูกา  โดยปัจจุบันพันธุ์ ทุเรียนปาดูกา ได้ถูกส่งเสริมกระจายพันธ์ไปทั่วไป มาเลเซีย และมีการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท

ซึ่งเมื่อถึงฤดูกาล นักท่องเที่ยวทุกสารทิศจะเดินทางมาที่นี้ เพื่อชิมและซื้อทุเรียน พันธ์แท้ปาดูกา ซึ่งเมื่อลิ้มรสชาติ ทุกคนต่างติดใจ ในรสชาติของความอร่อย  เทศกาลทุเรียนปาดูกา จึงเกิดขึ้นทุกปี และหากใครมาท่องเที่ยวรัฐเปรัก อย่าลืมแวะมาท่องเที่ยว นอกจากผลไม้อร่อย แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ยังมีความสวยงามมากมาย ที่คุณจะไม่มีวันลืม

ภาพ/ข่าว กองบรรณาธิการข่าว SPMCNEWS

 854 total views,  2 views today

You may have missed