เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีส่งและอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ประจำปี 61

แชร์เลย

ที่อาคารอเนกประสงค์ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีส่งและอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยมี นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนญาติพี่น้องผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ร่วมเดินทางมาส่งเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ในพิธี นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้มีการนำกล่าวดูอาร์อำนวยพรให้แก่ผู้เดินทางในครั้งนี้อีกด้วย (16 กรกฎาคม 2561)

สำหรับปีนี้ทางการซาอุดิอาระเบียได้จัดสรรจำนวนพี่น้องมุสลิมชาวไทยได้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์จำนวนทั้งสิ้น 7,851 คน โดยจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จำนวน 3,515 คน แยกเป็นเที่ยวบินขาไป จำนวน 12 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 295 คน โดยวันนี้เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กำหนดเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ด้วยสายการบินซาอุดิอาระเบียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 5151 เวลา 13.50 น. และเที่ยวบินขากลับ จำนวน 12 เที่ยวบิน โดยจะเดินทางระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 19 กันยายน 2561

 นายศิริชัย รอหีม หนึ่งในผู้ร่วมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกตื้นตันและ    ดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตจะได้มีโอกาสไปประกอบพิธีฮัจญ์ ก่อนเดินทางได้ร่วมเข้าอบรมด้านการประกอบพิธีฮัจญ์ที่ถูกต้องจากหน่วยงานต่างๆ เช่น ศอ.บต. กระทรวงมหาดไทย วันนี้มีญาติพี่น้อง ลูกๆหลานๆ มาส่งหลายท่านและได้รับการอวยพรให้ประกอบพิธีฮัจญ์ที่มับรูรหรือฮัจญ์ที่สมบูรณ์ หลังจากกลับมาจากการประกอบพิธีฮัจญ์ จะนำสิ่งที่ได้รับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและปฏิบัติตนให้ดีกว่าเดิมรวมทั้งเดินตามแนวทางหลักศาสนาที่ถูกต้องต่อไป

ด้านนายเอกพงศ์ ยีหละ อาสาสมัครสาธาณสุขดูแลผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ หรือ อสม. กล่าวว่า ทุกเที่ยวบินมี อสม. ที่ดูแลผู้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ เดินทางไปด้วย เพื่อดูแลและบริการฮุจญาดเบื้องต้น โดยจะต้องผ่านการอบรมที่ถูกต้อง เช่น ในเรื่องของการปั๊มหัวใจ การจับชีพจร เพื่อเป็นความรู้ในเรื่องของการช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ เนื่องจากที่นั่นมีสภาพอากาศที่ร้อนมาก อาจจะเกิดภาวะช็อคได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการเบาหวาน ความดัน มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ

โดย…บรรณาธิการ

 761 total views,  2 views today

You may have missed