เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีงานสืบสานประเพณีบูชาแม่โพสพ ทำบุญรับขวัญข้าว ชาวเชียรใหญ่ ประจำปี 2561

แชร์เลย

(13 กรกฎาคม 2561) ที่โรงเรียนบ้านปากเชียร และบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีงานสืบสานประเพณีบูชาแม่โพสพ ทำบุญรับขวัญข้าว ชาวเชียรใหญ่ ประจำปี 2561 ซึ่งอำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมการบูชาแม่โพสพ ทำขวัญข้าวให้คงอยู่สืบไป โดยมีนายมนตรา พรมสินธุ นายอำเภอเชียรใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ประชาชน และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ กิจกรรมประกอบด้วย ปล่อยริ้วขบวนแห่ และนั่งรถไถนาของทุกตำบลจากโรงเรียนบ้านปากเชียรไปยังลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียรใหญ่ ประกอบพิธีทางศาสนาพราหมณ์ พิธีบวงสรวงแม่โพสพ เพลงบอกเด็กนักเรียน แข่งขันนวดข้าว การประกวดเรียงความเรื่องข้าว การจัดนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร สินค้าโอทอป นอกจากนี้ สาธิตการนวดข้าวฝัดข้าวของชาวนาในพื้นที่อำเภอเชียรใหญ่ มีประชาชนและเกษตรกรชาวนาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

โดย…บรรณาธิการข่าว

 

สำหรับบรรยากาศในพิธีงานสืบสานประเพณีบูชาแม่โพสพ ทำบุญรับขวัญข้าว ชาวเชียรใหญ่ในครั้งนี้ มีประชาชนทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยทุกคนต่างมีรอยยิ้มที่มีความสุขที่ได้ทำบุญร่วมกัน  ซึ่งงานครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นอีก 1 งานสำคัญ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีมาอย่างยาวนาน และมีประชาชนเลื่อมใสศรัทธา โดยมีการจัดงานกันมาต่อเนื่องและในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11

 741 total views,  2 views today

You may have missed