เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วัฒนธรรมจังหวัดยะลา นำ 244 หมู่บ้าน ร่วมจัดตั้งชุมชนศาสนิกสัมพันธ์ สร้างคุณธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คืนสันติสุขในพื้นที่ชายแดนใต้

แชร์เลย

(6กค.61) ที่ห้องประชุมกังสดาล โรงแรมยะลาแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.ยะลา นายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมชุมชนศาสนิกสัมพันธ์ จังหวัดยะลา ประจำปี 2561 ภายใต้โครงการดำเนินงานกิจกรรมเสริมสร้างชุมชนคุณธรรม ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ 244 หมู่บ้าน โดยสำนักงานวัฒนธรรม จ.ยะลาจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการร่วมมือกันอย่างเป็นระบบในเครือข่ายชุมชนคุณธรรม และเพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานขับเคลื่อนชุมชนพหุวัฒนธรรมนำไปสู่การพัฒนาให้เป็นชุมชนคุณธรรมอย่างมีประสิทธิผล ตลอดจนเพื่อค้นหาความต้องการของชุมชน จัดทำแผนคุณธรรม สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม อย่างยั่งยืน

นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรม จ.ยะลา กล่าวว่า สำนักวัฒนธรรมจังหวัดยะลารับนโยบาย จากกระทรวงวัฒนธรรมในการส่งเสริมให้ประชาชนเป็นคนดีมีคุณธรรมพร้อมกับการส่งเสริมพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามแผนแม่บทส่งสริมคุณธรรมแห่งชาติภายใต้กรอบการใช้มิติทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรมเพื่อสร้างคนดีและสังคมดีสร้างรายได้และความมั่นคงจากทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรม ร่วมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์ เกียรติภูมิไทย โดยร่วมมือกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงต่างๆในจังหวัดในการส่งเสริมเครือข่าย”ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง”ขึ้นในจังหวัดยะลา จำนวนทั้งสิ้น ๘๐ ชุมชน เพื่อส่งเสริมชุมชน สังคม ให้เป็นสังคม คุณธรรม นำสู่สังคมคุณธรรมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ภายใต้หลักธรรมคำสอนทางศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

“แต่ละชุมชนต้องสร้างความดีความงาม สร้างความรู้สึกในสิ่งที่ดี และต้องทำให้ประชาชนหรือชุมชนรู้สึกว่าเป็นเจ้าของเรื่อง เข้าใจสัมภาวะปัญหาคืออะไร มานั่งสั่งหากันเป็นคณะ หาประเด็นของปัญหานั้นมาจากต้นเหตุอะไร เราจะแก้คนเดียวไม่ได้นั้นต้องแก้ด้วยชุมชน รวมทั้ง 4 เสาหลักต้องมานั่งร่วมคิดด้วย เชื่อว่าหากทุกฝ่ายได้มาร่วมกันคิด ชุมชนนี้จะเกิดชุมชนมีคุณธรรมและสันติสุขได้” นายนิมุ มะกาเจ นักวิชาการอิสลามอิสระ กล่าว

นิแอ สะมะอาลี   รายงาน

 

 649 total views,  2 views today

You may have missed