เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สสจ.ยะลาเตรียมจัดงาน “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3

สสจ.ยะลาเตรียมจัดงาน “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ ๓

แชร์เลย

สสจ.ยะลาเตรียมจัดงาน “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต  ครั้งที่ 3

16  พฤศจิกายน 2560  ณ   ห้องประชุมร่มประดู่   โรงพยาบาลยะลา  นพ. สงกรานต์  ไหมชุม   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลาและคณะกรรมการจัดงานร่วมประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานกิจกรรมโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต  ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติ ” จังหวัดยะลา ปี 2560     โดยมี   นายอนุชิต   ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ให้เกียรติเป็นประธานการประขุมฯ

ประธานการประชุมเปิดเผยถึงที่มาของการจัดโครงการฯว่า   โรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจทั่วโลกราว 16.7 ล้านรายต่อปี ในจำนวนนี้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 5.5 ล้านราย    มากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยโรคนี้เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา       ในประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 รายต่อประชากรแสนคน หรือร้อยละ 2   ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิง   อันดับสามในเพศชายรองจากอุบัติเหตุและมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีอัตราความพิการสูง(อัมพาต) โดยพบว่าในผู้ป่วย 100 คน จะเสียชีวิตร้อยละ 5  พิการร้อยละ 70  ซึ่งนอกจากความพิการทางกายแล้ว ยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลัง ดังนั้นจะเห็นว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 ถ้ามีความเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรครวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ           

จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว จังหวัดยะลา โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ร่วมภาคีเครือข่าย ได้ดำเนินการจัดงานกิจกรรมรณรงค์ ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองภายใต้ชื่อ โครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต  ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติ” จังหวัดยะลา ปี2560 ขึ้นในวันอาทิตย์ที่  26  พฤศจิกายน 2560     ณ ศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา ในรูปแบบกิจกรรม  การเดิน 3 กม. วิ่ง 5 กม. และปั่นจักรยาน 15 กม. โดยใช้เส้นทางบริเวณเทศบาลนครยะลาและบริเวณใกล้เคียงเป็นหลัก กิจกรรมทั้ง ๓ นี้ เป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชนได้รู้จักที่จะป้องกันตัวเองที่เหมาะสม ไม่เกิดความเจ็บป่วยจาก     โรคหลอดเลือดสมอง    โดยได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจาก ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช และมูลนิธิไทยคม สนับสนุนเสื้อจำนวน ๕๐๐ ตัว เพื่อจำหน่ายเสื้อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ราคาตัวละ ๓๕๐ บาท รายได้จัดตั้งเป็นกองทุนโรคหลอดเลือดสมองจังหวัดยะลา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งเสริม ป้องกัน ดูแล และติดตามผู้ป่วยและผู้มีแนวโน้มในการป่วย อันเป็นรายจ่ายที่งบประมาณแผ่นดินไม่สามารถเบิกจ่ายได้ รวมถึงสนับสนุนการดำเนินงานในเชิงรุกสู่ชุมชนและสังคมจะส่งผลให้เกิดการลดการป่วยจากโรคหลอดเลือดสมองของประชาชนชาวจังหวัดยะลาและลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการที่จะต้องมาดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองในอนาคต อีกทั้งการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ซึ่งพระองค์ท่านทรงสนพระราชหฤทัยในการออกกำลังพระวรกาย   ตัวอย่างเด่นชัดจากโครงการต่างๆที่เป็นประจักษ์แก่สายตาของพสกนิกรชาวไทย อาทิ เช่นโครงการ bike for dad, bike for mom เหล่านี้ล้วนเป็นแบบอย่างที่ดีในการดูแลสุขภาพที่ดี ในการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง  ประธานกล่าวในท้ายที่สุด

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จังหวัดยะลา

 787 total views,  2 views today

You may have missed