เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตำรวจมาเลเซีย พร้อมให้ความร่วมมือทางการไทย หลังตำรวจไทยยึดระเบิด 41 ลูก บริเวณชายแดน

แชร์เลย

 

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 สื่อเสือเหลือง “มาเลเซียกินี” ตีข่าวยึดระเบิดที่ผลิตในมาเลเซีย 41 ลูกในภาคใต้ของประเทศไทยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซียพร้อมให้ความร่วมมือ  ผบ.ตร.มาเลเซีย ตันสรี โมฮัมหมัด ฟูซี ฮารน กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย (PDRM) จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยในเรื่องเกี่ยวกับวัตถุระเบิดที่ยึดได้ในพื้นที่นราธิวาส ซึ่งเชื่อว่าผลิตในประเทศมาเลเซีย  เหตุสืบเนื่องจากการยึดระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 41 ลูก จากรถยนต์กระบะคันหนึ่งโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนตำรวจของเราเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ในการสืบสวนต่อไป” ผบ.ตร.กล่าวกับสื่อสั้นๆ ที่บูกิตอามานในวันนี้
โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ให้สัมภาษณ์สื่อไทยว่า ระเบิดแสวงเครื่องดังกล่าว อุปกรณ์บางส่วนผลิตขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน รายงานข่าวจากเบอร์นามา
อย่างไรก็ตาม ท่านไม่ได้ให้หลักฐานใดๆที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าวเกี่ยวกับที่มาของระเบิด ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่ไม่เอ่ยนามกล่าวว่า ท่อ PVC ที่ใช้ในการผลิตระเบิดแสวงเครื่องดังกล่าวไม่สามารถหาได้ในประเทศไทย

จากรถกระบะจากสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งจุดตรวจสกัดรถที่บ้านสะหริ่ง ตากใบ นราธิวาส ในช่วงเวลา 11.45 น.ได้เรียกรถกระบะที่ขับโดยผู้ชายคนหนึ่งทีมีอายุ 39 ปี และถูกจับกุมในเวลาต่อมา โดยรถกระบะดังกล่าวถูกขับมาจากอำเภอสุไหงโก-ลก ติดกับชายแดนไทย-มาเลเซีย
หลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดในรถดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 41 ลูก ที่ถูกซ่อนไว้ใต้ผ้าห่มหนาหลังคนขับ และสามารถยึดอุปกรณ์จุดชนวนระเบิดซึ่งแบบตั้งเวลาและเครื่องวิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิด (EOD) กล่าวว่าระเบิดดังกล่าวพร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อ

โดย…ซุลลัยคอ ซุลกิฟลี  แปลและเรียบเรียง…ตูแวดานียา มือรีงิง

 704 total views,  2 views today

You may have missed