เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ร่วมกับ ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จัดแถลงกิจกรรม แรลลี่ออฟโรดการกุศลอย่างยิ่งใหญ่ สานสัมพันธ์ 4 ประเทศอาเซียน เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ของพี่น้อง off road ทั้งในและต่างประเทศ

แชร์เลย

(21 มิถุนายน 2561) เวลา 11.00 น. ที่หน้าลานสนามกีฬา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม แรลลี่ออฟโรดการกุศล สานสัมพันธ์ 4 ประเทศอาเซียน ไทย มาเลเซีย สิงค์โปร์ อินโดนีเซีย อำเภอยะหา จังหวัดยะลา Southern thailand 4×4 offroad asian challenge 2018 ครั้งที่ 1 จัดโดย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ชมรมเรดโซดออฟโรด ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จัดขึ้นเพื่อแสดงความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ระหว่างสองประเทศ จากนั้น ทางคณะออฟโรดไทย-มาเลเซีย ได้เข้าร่วมการแข่งขันรถออฟโรด เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และความสามัคคีที่จะร่วมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเขตแดนไทย-มาเลย์ โดยการเผยแพร่วัฒนธรรมต่างๆอีกด้วย
นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดยะลามีการจัดการแข่งขันรถออฟโรด เชื่อมสัมพันธ์ของพี่น้อง off road ในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะมาเลเซีย และสิงคโปร์ มาร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ท่ามกลางความหลากหลายเชื้อชาติเป็นหนึ่งมิตรภาพและหวังว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมสร้างสุข เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้ประชาชนในพื้นที่ และจะเป็นกิจกรรมประจำปี เนื่องจากในพื้นที่มีพร้อมมนทุกๆด้าน โดยนอกจากแข่งขันเพื่อชิงรางวัลแล้ว ยังมีกิจกรรมเพื่อการกุศลด้วย และยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความมั่นใจในการเรื่องการท่องเที่ยวได้ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน


ด้านนายรอซี นือเรง ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบาโงยซิแน อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ประธานจัดงานในนาม ชมรมเรดโซดออฟโรดฯ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ออฟโรด เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความท้าทาย และตัวเองได้มีที่ดินจำนวนหนึ่ง จึงได้มีการปรับแต่ง ให้เป็นสนามแข่งออฟโรด จนปัจจุบันได้มีรับการตอบรับได้เป็นอย่างดี มีชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันมาขายของบริเวณสนามออฟโรด เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกช่องทางหนึ่ง ออฟโรด นอกจากเป็นการแข่งขันกีฬาประเภทหนึ่งแล้ว รถออฟโรด ยังสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การขนส่งประชาชนในพื้นที่ เพื่อขึ้นไปดูดวงจันทร์ ที่ศาลาดูดวงจันทร์ อำเภอยะหา และกิจกรรมชมการแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนต่างๆ ได้อีกด้วย
ทั้งนี้ ออฟโรด (Off road) เป็นกิจกรรมการขับรถ โดยมากจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) ไปในทางทุรกันดารมีความยากลำบากกว่าถนนปกติ เพื่อจุดประสงค์ต่างๆกัน เช่น การแข่งขัน การปฏิบัติงาน การท่องเที่ยว การทดสอบรถ การถ่ายทำรายการสารคดี การบำเพ็ญประโยชน์ การลำเลียงสิ่งของ ผู้คน ปัจจัยต่างๆ หรืออาจจะเป็นการขนส่งเพื่อการบรรเทาทุกข์สำหรับพื้นที่ภัยพิบัติ เช่นน้ำท่วม ดินถล่ม ฯลฯ เป็นการรวมกลุ่มคนที่รักการขับรถอาศัยการเตรียมการ การฝึกฝน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การบำรุงดูแลรักษา การซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดบกพร่อง การประชาสัมพันธ์ การประสานงาน


ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 807 total views,  2 views today

You may have missed