มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. เตรียมความพร้อม จัดกิจกรรมส่งเสริมสังคมการเรียนรู้ “รู้ รัก สามัคคี” บนพื้นฐานวิถีพหุวัฒนธรรม จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสันติสุขอย่างยั่งยืน

แชร์เลย

(20 มิถุนายน 2561 เวลา 09.30 น.) ณ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์   ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.       เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 1 ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสังคมการเรียนรู้ “รู้ รัก สามัคคี” บนพื้นฐานวิถีพหุวัฒนธรรม จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยมี นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ศอ.บต. ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอ ประธานสภาวัฒนธรรมตำบล และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ศอ.บต. ประจำตำบล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวในที่ประชุมว่า ขอชื่นชมในเจตนารมณ์ของสำนักประสานนโยบาย การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพราะจะทำให้เด็ก เยาวชน และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้เตรียมตัวเข้าสู่สังคมพหุวัฒนธรรม ที่มีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม โดยเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อเป็นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมสังคมการเรียนรู้ “รู้ รัก สามัคคี” บนพื้นฐานวิถีพหุวัฒนธรรม  จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสันติสุขอย่างยั่งยืนมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการหนุนเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่พหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  ในชุมชน หมู่บ้าน ตำบล เช่น การรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม กิจกรรมที่เกี่ยวกับภารกิจงานวัฒนธรรม หรืองานอื่น ๆ ที่เหมาะสม อาทิ การรวมกลุ่มผลิตอาหารพื้นบ้าน การปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อแบ่งกันกิน แบ่งกันขาย แบ่งกันรับผลประโยชน์ ที่เกิดจากผลิตผลของกลุ่ม ตามวิถีชีวิตชุมชนแบบดั่งเดิม การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมภายในชุมชน หรือการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่เห็นว่าเหมาะสม ควรแก่การดำเนินกิจกรรมควบคู่ไปกับการเรียนรู้ วิถีชีวิตของกันและกันอย่างสร้างสรรค์ สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ส่งเสริมให้ทุกคนได้ตระหนัก เรียนรู้และเข้าใจ ถึงคำว่า “รู้ รัก สามัคคี” อย่างถ่องแท้และลึกซึ้งแล้วร่วมกันนำไปปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปลี่ยนจากความหวาดระแวง เป็นความรัก และความสามัคคี สานสัมพันธ์พหุวัฒนธรรมให้เกิดขึ้นในชุมชนอย่างยั่งยืน

SPMCnews รายงาน

 692 total views,  2 views today