เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาชนในพื้นที่ จชต. มาใช้บริการจัดทำหนังสือเดินทางกันอย่างคึกคัก ขณะที่เจ้าหน้าที่เน้นทำงานรวดเร็ว บริการทั่วถึง

แชร์เลย

บรรยากาศที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดยะลา ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซึ่งในวันนี้ 18 มิ.ย. 61 ได้เปิดให้บริการเป็นวันแรก หลังจากหยุดให้บริการในวันศุกร์ที่ 15 มิ.ย. 61 ซึ่งตรงกับวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1439 ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ และได้ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการโดยวันนี้มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางมาใช้บริการจัดทำหนังสือเดินทาง  เป็นวนมาก โดยมี นายมูหมัดลูตฟี อุเซ็ง ผู้อำนวยการสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ.ยะลา ณ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างกันเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้รับบริการอย่างรวดเร็ว

นายมูหมัดลูตฟี อุเซ็ง ผู้อำนวยการสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ.ยะลา กล่าวถึงการเข้ามาใช้บริการของประชาชนจำนวนมากในช่วงนี้ว่า เนื่องจากที่ผ่านมาตรงกับวันหยุดตรุษอิดิ้ลฟิตรี  มีประชาชนในพื้นที่เดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัวเป็นจำนวนมาก และถือโอกาสนั้นเข้ามาใช้บริการทำหนังสือเดินทาง ซึ่งในแต่ละปีจะมีประชาชนมาใช้บริการในช่วงเทศกาลวันหยุดต่าง ๆ เช่นวันสงกรานต์ วันปีใหม่  ซึ่งทางสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ.ยะลา ณ ศอ.บต. สามารถรองรับประชาชนได้กว่า 1,000 คน เพราะพื้นที่ของเราเป็นพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค รองจากกรุงเทพมหานคร ควบคุมหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และทางเรามีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่ประชาชนให้ความสนใจมาใช้บริการ โดยมีการเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้ทำงานให้รวดเร็ว บริการประชาชนด้วยใจ

สำหรับผู้ที่สนใจมาทำหนังสือเดินทางจะต้องเตรียมเอกสาร หลักฐาน ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือบัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ และทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้ยื่น ในกรณีผู้เยาว์ ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หากยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ให้ใช้สูติบัตรแทน โดยบิดา มารดา ต้องไปลงนามให้คำยินยอม และต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงไปแสดงด้วย หากบิดา มารดา จดทะเบียนหย่า จะต้องนำบันทึกการหย่า ตัวจริง ที่แสดงว่า บุตรอยู่ในความปกครองของผู้ใดมาแสดง พร้อมกับผู้ได้รับอำนาจปกครองด้วย โดยมีค่าธรรมเนียมในการจัดทำหนังสือเดินทางเล่มละ 1,000 บาท ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ 35 บาท ผู้ใช้บริการจะได้รับเล่มหนังสือเดินทาง ทางไปรษณีย์ ภายใน 7 วัน

ทั้งนี้หากมีผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ.ยะลา โทรศัพท์        073 – 274 036

ทีมข่าวบรรณาธิการ SPMCnews รายงาน

 686 total views,  2 views today

You may have missed