มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แคมเปญรณรงค์สวมชุดมลายู หลากสีสันคึกคัก ในวันเทศกาลฮารีรายอไทยมุสลิม ร่วมกันสวมใส่เครื่องแต่งกายมลายูสืบสานวัฒนธรรม

แชร์เลย

(18 มิถุนายน 2561) ที่ห้องประชุมพิมพ์มาดาโรงแรมปาร์ควิวจังหวัดปัตตานีแคมเปญรณรงค์สวมชุดมลายูในวันฮารีรายอสีสันเทศกาลฮารีรายอชาวไทยมุสลิมร่วมกันสวมใส่เครื่องแต่งกายมลายูสืบสานวัฒนธรรม ชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมากต่างสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมลายูกันอย่างสวยงาม โดยสุภาพบุรุษจะสวมชุด”ตือโละบลางอ”ซึ่งมีลักษณะเป็นเสื้อแขนยาวกางเกงขายาวและมีผ้าคาดเอวลวดลายวิจิตรงดงามเรียกว่า”ผ้าซัมปิน” และสวมหมวกทรงแข็งสีดำเรียกว่า “ซอเกาะ” ส่วนสตรีจะสวม”ชุดกุรง” ซึ่งเป็นเสื้อคลุมยาวถึงเข่า สวมทับกระโปรงยาว และสวมผ้าคลุมศีรษะสีสันสดใสสวยงามเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวันฮารีรายออีดิลฟิตรี ซึ่งเป็นวันตรุษอิสลาม ที่ชาวไทยมุสลิมร่วมกันสุขสันต์ หลังสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

แม้ว่าวันฮารีรายอจะตรงกับวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่บรรยากาศการเฉลิมฉลองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่สิ้นสุดพี่น้องชาวไทยมุสลิมยังคงเดินทางเยี่ยมญาติพี่น้อง กันอย่างต่อเนื่อง และท่องเที่ยวกับครอบครัวกันทั้งสัปดาห์ เป็นที่น่าสังเกตว่าในปีนี้มีผู้คนหันมาสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมลายูกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะในพื้นที่มีการรณรงค์ให้หันมาสวมใส่ชุดมลายูเพื่อร่วมสืบสานเครื่องแต่งกายตามแบบฉบับวัฒนธรรมมลายู โดยได้ความร่วมมือจากหลายฝ่าย และมีบุคคลสำคัญร่วมงานมากมาย อาทิ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธ์ อดีต รัฐมนตรีว่า การกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยครอบครัว ตัวแทน Dunia Melayu Dunia Isalm หรือ DMDI ร่วมถึงประชาชนในพื้นทีีจังหวัดชายแดนภาคใต้


คุณมูฮัมหมัดรุสดี เช็คฮารูน ผู้ริเริ่มจัดทำแคมเปญรณรงค์สวมชุดมลายูในวันฮารีรายอ บอกว่า ปกติแล้วชาวไทยมุสลิมในภาคใต้มักจะสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของวัฒนธรรมต่างชาติ ที่แผ่อิทธิพลเข้ามาเช่น “ชุดโต๊ป” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวอาหรับ หรือชุด”ปากี” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวปากีสถาน แต่ทุกปีที่ผ่านมามีน้อยคนมากที่จะสวมใส่ชุดมลายูในวันฮารีรายา ตนจึงได้ทำแคมเปญรณรงค์ให้ผู้คนสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมลายูในวันฮารีรายอขึ้น เพื่อสืบสานเรื่องวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวมลายูในภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป โดยจัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายโพสต์ลง Facebook ติดแฮชแท็กจินตาบาจูมลายู #CintaBajuMelayu เพื่อลุ้นรับของรางวัลจากร้านค้าต่างๆที่ร่วมสนับสนุนรวมมูลค่ากว่า 30,000 บาทส่งผลให้บรรยากาศวันฮารีรายาปีนี้เต็มไปด้วยผู้คนหันมาสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมลายูกันมากขึ้น และมีการจัดงานรวมพลคนใส่ชุดมลายูขึ้น เพื่อมอบรางวัลเป็นกำลังใจ ให้แก่ผู้ร่วมสวมใส่ชุดมลายู พบปะสังสรรค์และร่วมกันร้องเพลงสุขสันต์วันฮารีรายาไปพร้อมๆกัน เพื่อสื่่อสารให้คนไทยมุสลิมทั่วประเทศได้ร่วมกันสุขสันต์ในวันฮารีรายาไปพร้อมพร้อมกัน

ซึ่งในกิจกรรมในครั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา เป็นหนึ่งในผู้ร่วมสนับสนุนการรณรงค์สวมชุดมลายู เผยว่ารู้สึกปลื้มใจที่เห็นคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจการสืบสานวัฒนธรรมมลายู จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ และบอกว่าวัฒนธรรมมลายูจะไม่มีวันสูญหาย หากเราช่วยกันรักษาและสืบสานต่อเนื่อง ซึ่งจะคงอยู่กับคู่พื้นที่ ตลอดจนความเป็นอัตลักษณ์วัฒนธรรมมลายูตลอดไป
ภาพ/ข่าว /////รุซดี เจะและ ปัตตานี/////

 2,238 total views,  2 views today