เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวไทยเชื้อสายจีนอำเภอเบตง จ.ยะลา และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง อนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณของชาวจีน

แชร์เลย

(18มิ.ย.61)ที่บริเวณป้อมกวางหลง หมู่ที่ 1 ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เพื่ออนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน สร้างความสามัคคีของคนในชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเบตง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียร่วมกิจกรรมทำขนมบ๊ะจ่าง และแข่งขันกินบ๊ะจ่าง สร้างความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงาน เป็นอย่างมาก

นายเจริญ ฐิติเมฆินทร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์ กล่าวว่า เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เป็น 1 ใน 3 เทศกาลสำคัญของชาวจีน ที่ชาวจีนทั้งแผ่นดินใหญ่แล้วชาวจีนในประเทศต่างๆ ต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเทศกาลนี้ ไม่ต่างจากเทศกาลตรุษจีนและไหว้พระจันทร์ ซึ่งบ๊ะจ่าง หรือขนมจ้าง คือ ข้าวห่อด้วยใบไม้ เป็นอาหารจีนทำด้วยข้าวเหนียวใส่หมู หรือหมูแดงกับถั่ว หรือเม็ดบัวและเครื่องปรุงต่างๆ ผัดแล้วห่อด้วยใบไผ่มัดเป็นทรงพีระมิดสามเหลี่ยม บางที่ก็เป็นรูปสี่เหลี่ยม ใช้เชือกมัดแล้วนึ่งให้สุก ซึ่งแต่ละท้องถิ่นก็จะทำไส้แตกต่างกันไป โดยปกติบ๊ะจ่างจะมีการทำกันมากในเทศกาลวันไหว้ขนมจ้าง แต่ในปัจจุบันก็สามารถหาทานกันได้อย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ภายในงานจัดให้มีการแนะนำส่วนประกอบ และวิธีการทำบ๊ะจ่างอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ๆ ให้ความสนใจมาก และอยากทดลองทำกันทุกคน

สำหรับเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ภาษาจีนเรียกว่า ตวนอู่ ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน มาจากตำนานของ ชี หยวน ขุนนาง ผู้รักชาติแห่งรัฐฉู่ ประเทศจีน ที่มีความซื่อสัตย์ ยึดถือคุณธรรม กล้าพูดกล้าทำ ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน ต่อมาถูกเหล่าขุนนางกังฉินกลั่นแกล้งจนถูกปลดตำแหน่ง และเนรเทศออกจากแคว้นฉู่ รัฐฉินจึงถือโอกาสเข้าโจมตีรัฐฉู่จนล่มสลาย ชีหยวนมีใจรักชาติแต่ไม่อาจทำสิ่งใดได้ จึงกระโดดแม่น้ำ ตายในวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ชาวบ้านที่ทราบข่าว ถึงความรักชาติของเขา จึงช่วยกันออกตามหาภายในน้ำ และได้นำเอาอาหารที่เตรียมไว้ให้ ชีหยวน โยนลงแม่น้ำ เพื่อหวังว่าปลาปูกุ้งหอยในน้ำจะกินอาหารพวกนี้แทนการกัดกินร่างของชีหยวน แต่พบว่าการโยนข้าวปั้นลงน้ำข้าวจะแตกออกจากกัน จึงนำเอาใบไผ่มาห่อแล้วเอาด้ายสีต่างๆ มามัดไว้ จนกลายมาเป็นบ๊ะจ่างในปัจจุบัน

////ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน////

 1,612 total views,  2 views today

You may have missed