เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ตรังผุดป่าในเมืองแห่งที่2 หนุนเมืองรองดันท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์”

"ตรังผุดป่าในเมืองแห่งที่2 หนุนเมืองรองดันท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์"

แชร์เลย

“ตรังผุดป่าในเมืองแห่งที่2 หนุนเมืองรองดันท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์”

ที่สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” นำโดยนายสุพจน์ เพริศพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กล่าวรายงาน หลังจากนั้นได้มีการเปิดป้ายป่าในเมืองสวนพฤกษศาสตร์อย่างเป็นทางการและผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้ให้เกียรติปลูกต้นไม้หลุมพอจำนวน 1 ต้น โดยมีนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ส่วนราชการในจังหวัดตรัง มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/631853817173837/
ทั้งนี้ตามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายให้จัดทำโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” โดยใช้พื้นที่ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ หรือพื้นที่อื่นๆที่มีความเหมาะสม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้กำหนดเป้าหมายและรูปแบบการดำเนินงาน รวมทั้งได้ประสานความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในการดำเนินโครงการ กำหนดพื้นที่การดำเนินโครงการทั้งสิ้น 54 แห่ง สำหรับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) มีพื้นที่ดำเนินโครงการป่าในเมืองจำนวน 3 แห่ง ได้แก่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และ สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง ซึ่งสวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง มีพื้นที่ประมาณ 1 พันไร่ เป็นพื้นที่ในการรวบรวมพันธุ์ไม้ของภาคใต้
สำหรับสวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง ได้มีการพัฒนาให้เป็นป่าในเมือง โดยมีกิจกรรมเส้นทางศึกษาเดินชมพรรณไม้ในสวน เส้นทางออกกำลังกายหรือปั่นจักรยาน สวนเด็กเล่นสำหรับนำบุตรหลานมาเล่นเครื่องเล่น การแสดงนิทรรศการป่าในเมือง พรรณไม้เขาบรรทัด ทั้งนี้ยังมีตลาดชมสวนประชารัฐ ซึ่งเป็นตลาดที่จำหน่ายสินค้า อาหารพื้นเมืองของชุมชนในท้องถิ่น และมีสวนดนตรีนาฏศิลป์ วัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับแสดงดนตรีนาฏศิลป์ วัฒนธรรมพื้นบ้านของเยาวชน และอื่นๆ
โดยทางด้านนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดป้ายป่าในเมือง สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย ชมนิทรรศการพรรณไม้ สัตว์เขาบรรทัด พร้อมร่วมกิจกรรมยิงลูกดอกเลือกพันธ์ไม้ปลูกเปิดงาน ซึ่งได้เป็นต้น หลุมพอ ไม้หลุมพอเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดใหญ่ สูงประมาณ 25 – 40 เมตร โคนต้นมักจะเป็นพูพอนสูงใหญ่ ลำต้นเปลาตรง เปลือกเรียบ หรือตกสะเก็ดเป็นแผ่นกลมบางๆ มีสีต่างๆ กัน ที่พบบ่อยๆ มักจะออกสีชมพูอมน้ำตาล หรือเทาอมชมพู นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านประจำถิ่น เป็นการส่งเสริมรายให้กับชุมชนอีกด้วย

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว ตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาย

 1,057 total views,  2 views today

You may have missed