พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตะลุยรถจิ๊ปสมัยสงครามโลกเดินทางปักหมุดทะเลหมอกฆูนุงสีรีปัต ใน อ.เบตง จ.ยะลา ท่องเที่ยวสุขใจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงวันหยุดเทศกาลฮารีรายออีดิลฟิตรี

แชร์เลย


(16มิ.ย.61) นักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ ช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิลฟิตรี ของพี่น้องมุสลิม เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น ของทะเลหมอกฆูนุงสีรีปัต หรือชาวบ้านเรียกกันว่า ภูเขาหินกิโลเมตรที่21 เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามมากอีกจุดของจังหวัดชายแดนภาคใต้ สถานที่ต้องมนตร์สะกดของทะเลหมอกท่ามกลางผืนป่าขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อ ต.ตาเนาะแมเราะ กับ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา โดยจุดชมทะเลหมอกบนยอดเขามีความสูงจากระดับน้ำทะเล670เมตร มีพื้นที่ให้ยืนชมความสวยงามยามเช้าได้เพียงประมานห้าสิบคนเท่านั้น แต่สามารถมองดูทะเลหมอกได้รอบตัวถึง 360 องศา นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีก 1 แห่ง ที่เป็นอันซีนไทยแลนด์ ไม่ไปไม่ได้แล้ว ที่ต้องไปปักหมุดเป็นผู้พิชิตยอดเขาฆูนุงสีรีปัต


นายอิบบรอเฮ็ม สาอะ เยาวชนกลุ่ม Staff ฆูนุงซีลีปัต กล่าวว่า ปัจจุบันจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวงได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในอำเภอเบตง โดยนักท่องเที่ยวที่มาเยือนนั้นมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย จึงได้จัดเยาวชนกลุ่ม Staff ฆูนุงซีลีปัต มีสมาชิกกว่า 10 คน ในตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ทำหน้าที่เป็นไกด์นำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวแนว Adventure บนยอดเขาฆูนุงซีลีปัต เพื่อชมสุดยอดทะเลหมอกแห่งภาคใต้ แบบ 360 องศา โดยจะดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่พานั่งรถจิ๊ปสมัยสงครามโลก และรถ 4×4 ขึ้นภูเขาอีกกว่า 3 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าขึ้นยอดเขาอีก 30 นาที โดยสามารถเดินทางเข้าได้ 2 ทาง คือทางด้าน ต.อัยเยอร์เวง กับ ต.ตาเนาะแมเราะ เพื่อชมความสวยงามของธรรมชาติระหว่างทาง ซึ่งทางเยาวชนกลุ่ม Staff ได้จัดเต็นท์ที่พัก และเตรียมอาหารให้กลุ่มนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะไปสัมผัสทะเลหมอก 360 องศา เช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และหลังจากพระอาทิตย์ขึ้นไม่เกิน 9 โมงเช้าทะเลหมอกก็จะค่อย ๆ จางหายไป เหลือไว้แต่เพียงผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ขนาดใหญ่
สำหรับทะเลหมอกฆูนุงสีรีปัต อยู่ห่างจากที่พักในเมืองเบตงไปตามเส้นทางหมายเลข 410 ( ยะลา – เบตง ) ประมาณ 21 กิโลเมตร ผู้สนใจเที่ยวทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต สามารถติดต่อได้ที่ นายอิบบรอเฮ็ม สาอะ 0854708039 หรือนายซูกิฟฟลี จะปะกิยา 082-2656900 หรือ จะประสานกลุ่ม เยาวชน 0810938549 (เฮง) โดยค่าใช้จ่ายเป็นค่านำเที่ยว รปภ.ลูกหาบ รถยนต์ อาหารว่าง 2 มื้อ ข้าว 1 มื้อ และเต้นท์ กรุ๊ปละ 5 คน เพียงคนละ 600 บาทเท่านั้น

ข่าว อดินันท์ มะลี ภาพ ไกรกร แซ่ลก อ.เบตง จ.ยะลา

 1,207 total views,  2 views today

You may have missed