เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“รพ.รือเสาะ ระดมเงินเจ้าหน้าที่ ตัดชุดรายอให้เด็กกำพร้า ร่วมเป็นพลังความดี ดูแลความเป็นอยู่และสร้างสุขให้เด็กในพื้นที่”

แชร์เลย

 

โรงพยาบาลรือเสาะ โดยฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน ได้จัดโครงการ “มอบชุดรายออีดิ้ลฟิตรี ปันรอยยิ้มสู่เด็กกำพร้า ปีที่ ๒” ประจำปี ๒๕๖๑ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เด็กกำพร้า โดยการมอบชุดรายออีดิ้ลฟิตรีให้แก่เด็กกำพร้าในพื้นที่เขตรับผิดชอบด้านสุขภาพของโรงพยาบาลรือเสาะ อันจะนำไปสู่การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กและเยาวชน เป็นการแบ่งปันและสร้างสุขให้แก่เด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันในสังคมของเด็กและเยาวชน โดยมีนายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์  นายอำเภอรือเสาะ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ผู้ปกครองและเด็กกำพร้าเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 60 คน ณ ห้องประชุมจัดเลี้ยง โรงพยาบาลรือเสาะ  (13 มิถุนายน 2561)

นายวิชาญ  ชัยเศรษฐสัมพันธ์  นายอำเภอรือเสาะ กล่าวว่า “ขอบคุณโรงพยาบาลรือเสาะที่จัดกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ให้น้องๆ เด็กกำพร้าได้มีโอกาสเฉลิมฉลองวันฮารีรายอได้อย่างมีความสุข ทุกวันนี้ถ้าสังคมช่วยกันอย่างละเล็กละน้อย ยิ่งเราที่เป็นข้าราชการ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของการเป็นผู้ให้ ไม่ต้องช่วยแก้ปัญหาสังคมอะไรมากก็ได้ แค่รู้จักการเป็นผู้ให้ให้มากๆ ก็เชื่อว่าจะสามารถดูแลความรู้สึกและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กๆ เหล่านี้อย่างแน่นอน และขอให้กิจกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้นตลอดๆ อย่างยั่งยืนและต่อเนื่องต่อไป”

 

ด้าน นพ.มาหะมะ  เมาะมูลา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรือเสาะ กล่าวว่า ในช่วงของการเข้าสู่วันรายอ   อีดิ้ลฟิตรีในทุกๆ ปี ของพี่น้องชาวมุสลิมทั่วโลก นับว่าเป็นการเฉลิมฉลองหลังสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน วันรายอจึงถือเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับมุสลิมทุกคน เพราะนอกจากจะเป็นวันแห่งการรวมญาติครั้งยิ่งใหญ่ของพี่น้องมุสลิมแล้ว ยังเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองและการแสดงความรักความห่วงใยที่ดีต่อกัน ตลอดจนกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องมุสลิมด้วยกันให้แน่นเฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่จะมีเด็กๆ บางกลุ่ม ที่อาจจะมีความรู้สึกโศกเศร้าเมื่อวันรายอมาถึง นั่นก็คือ เด็กกำพร้า เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลถึงความรู้สึกในทางลบ โรงพยาบาลรือเสาะ จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลให้การอุปการะเด็กกำพร้า โดยมอบเสื้อผ้าชุดรายอให้แก่เด็กกำพร้า โดยงบประมาณที่ได้รับและนำมาใช้ทั้งหมดนั้น เกิดจากการขออนุเคราะห์สนับสนุนจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรือเสาะคนละเล็กละน้อยตามกำลังความสามารถของแต่ละคน ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ ๒ แล้วที่ได้ดำเนินกิจกรรมนี้ขึ้นมา

ทั้งนี้ นอกจากการมอบชุดรายอให้เด็กๆ ได้ใส่ในวันรายออีดิ้ลฟิตรี ประจำปี ฮ.ศ.1439 ที่จะถึงนี้เหมือนเด็กอื่นๆ ทั่วไปแล้ว ในกิจกรรมยังได้มีการมอบทุนการศึกษาและสิ่งของอุปโภคบริโภคอื่นๆ ซึ่งได้มาจากการเรี่ยไรระดมทุนจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อเป็นการสนับสนุนด้านปัจจัยยังชีพและดูแลคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กๆ เหล่านั้นอีกด้วย อันจะนำไปสู่การดูแลสุขภาพแบบครบวงจร ไม่เพียงแต่สุขภาพกายอย่างเดียว

โดยนางสาวซรากีย๊ะ  มูเดาะมาตี  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการนี้  ได้กล่าวว่า “เราเองถือว่าเป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสเพรียบพร้อมทุกอย่าง ทั้งครอบครัว หน้าที่การงาน และกำลังทรัพย์ ก็อยากหยิบยื่นโอกาสเหล่านี้ ให้น้องๆ ที่ไม่มีบ้าง ส่วนตัวเชื่อว่าถ้าทุกส่วนของสังคมได้สำนึกร่วมกันว่าความรู้สึกของการไม่มีนั้นเป็นอย่างไร เราทุกคนก็คงจะไม่นิ่งดูดายต่อการแบ่งปันความช่วยเหลือให้คนอื่น ยิ่งอะไรก็ตาม  ที่เราทำด้วยใจ สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นเองในสังคมของเรา”

ด.ญ.นูรุลอิน  โตะปานา  เด็กกำพร้าจากบ้านปราลี  ต.รือเสาะ ที่สูญเสียผู้ให้กำเนิดมาตั้งแต่ยังเล็ก ได้กล่าวแสดงความรู้สึกทิ้งท้ายว่า “ดีใจมากๆ ที่ปีนี้ได้มีชุดรายอไว้ใส่ในวันรายอ ซึ่งตนไม่มีเสื้อผ้าใหม่เป็นชุด    รายอมาหลายปีแล้ว ก็ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มอบชุดรายอให้”

SPMCnews รายงาน

 1,052 total views,  2 views today

You may have missed