เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ไกรศร ศอ.บต.นำคณะผู้แสวงบุญประเทศอินเดียและเนปาล ศอ.บต. รุ่นที่ 1 ล่องเรือล่องแม่น้ำคงคา ประเพณีวัฒนธรรมของชาวอินเดีย

แชร์เลย

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ 9 มิถุนายน 61 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นำคณะผู้เข้าร่วมโครงการเดินทางไปแสวงบุญ ณ ประเทศอินเดียและประเทศเนปาล (ศอ.บต.) รุ่นที่ 1 เดินทางสู่หมู่บ้านนางสุชาดาโดยต้องนั่งรถผ่านแม่น้ำเนรัญชรา ซึ่งปัจจุบันแม่น้ำดังกล่าวมีเพียงแค่เม็ดทราย อยู่ในเขตเมืองคยา ห่างจากพุทธคยาไม่มากนัก ในปัจจุบันมีลักษณะเป็นกองอิฐกองใหญ่ๆ ซึ่งบอกกล่าวเล่าต่อกันมาว่า ณ ที่กองอิฐแห่งนี้เมื่อก่อนเป็นสถานที่ตั้งบ้านของนางสุชาดา ผู้ที่ถวายข้าวมธุปายาสให้กับพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้

จากนั้นในช่วงค่ำ คณะฯได้ลงเรือล่องแม่น้ำคงคา เพื่อชมบรรยากาศของยามค่ำคืนเพื่อสัมผัสกับวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมของชาวอินเดียและร่วมสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่ง แม่น้ำคงคา มีความยาวประมาณ 2,550 กิโลเมตร โดยชาวอินดูถือว่าไหลมาจากมวยผมของพระศิวะมหาเทพลงสู่โลกมนุษย์ ที่เชิงภูเขาหิมาลัยและไหลเข้าสู่ประเทศอินเดียตั้งแต่เมืองฤาษีเกต ไปสิ้นสุดที่อ่าวเบงกอลและลงสู่มหาสมุทรอินเดีย ในทุกๆวันที่แม่น้ำคงคาบริเวณเมืองพาราณสี ผู้คนทุกสารทิศจะเดินทางมาเพื่อบูชาพระแม่คงคาและมาปฏิบัติพิธีกรรมต่างๆ โดยในทุกๆเช้าจะมีพิธีกรรมสำคัญ คือพิธีบูชาพระสุริยะเทพตอนพระอาทิตย์ขึ้นเพื่อนำน้ำหลั่งขอพร ขอบารมีขอให้มีความสุขความสำเร็จในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพหน้าที่การงานเป็นการอ้อนวอนบูชาพระสุริยะเทพประทานพรให้ และช่วงค่ำมีพิธีอารตี ซึ่งเป็นพิธีกรรม เพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าเพื่อมอบความสุขและความโชคดีให้แก่ผู้ที่บูชา ส่วนช่วงกลางวันมีการอาบน้ำชำระล้างบาปตลอดทั้งวัน

สำหรับการล่องเรือแม่น้ำคงคาของคณะผู้ไปแสวงบุญ จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในครั้งนี้  คณะฯได้เรียนรู้วิถีชีวิตยามค่ำคืนของพี่น้องชาวอินเดียสองฝั่งแม่น้ำคงคา ซึ่งถูกเปรียบเปรยให้เป็นเหมือนนรกและสวรรค์ ฝั่งที่เต็มไปด้วยผู้คนคือสวรรค์ ส่วนอีกฝั่งที่เป็นสันทรายดูแห้งแล้งร้างไร้ผู้คน มีแค่เพิงเล็กของเหล่าจัณฑาลมองเห็นอยู่ลิบๆ ที่เชื่อกันว่าเป็นฝั่งนรกและพิธีอารตีนั้นเอง

SPMCnews รายงาน

 1,226 total views,  2 views today

You may have missed