เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมจัดนิทรรศการและกิจกรรมสร้างสรรค์ในงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติระดับภูมิภาค” หวังมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและประชาชนในภาคใต้ได้เข้าถึงวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด

แชร์เลย

วันนี้ (7 มิถุนายน 2561 เวลา 14.00 น.) ที่ โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) นายภิญโญ จันทรวงศ์ ศึกษาธิการ จ.สงขลา    นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน  “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสงขลา” เพื่อมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและประชาชนในภาคใต้ ได้เข้าถึงวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นักเรียน เยาวชน ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วม

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)  กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการ   จัดงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีส่วนภูมิภาคในครั้งนี้ เพื่อกระจายโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเด็กและเยาวชน คุณครู ผู้ปกครอง ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ทางกระทวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะจัดขึ้นใน 4 ภูมิภาค โดยภาคเหนือจะจัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ ภาคใต้ จัดที่ จ.สงขลา  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่      จ.ขอนแก่น และภาคกลางจัดขึ้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต้องการให้เด็กและเยาวชนไทยได้เข้ามาเรียนรู้ในกิจกรรมดีๆให้มากขึ้น ปีก่อนๆ จัดเฉพาะในส่วนกลางคือกรุงเทพมหานคร คิดว่าไม่เพียงพอในการที่จะช่วยสร้างชาติและกระตุ้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงกระจายออกมายังส่วนภูมิภาคให้มากขึ้นเพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีโอกาสเข้าถึงวิทยาศาสตร์และมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัว

ด้าน นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯได้จัดขึ้น            ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ทำให้ได้รับความรู้เท่าเทียมกับเด็กในภูมิภาคอื่นๆ กิจกรรมครั้งนี้เมื่อเด็กๆได้มาเยี่ยมชมจะสามารถทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการหันมาศึกษาด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้นเพราะกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และมีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ครบครัน จึงอยากเชิญชวนน้องๆเยาวชนเพื่อร่วมกันเรียนรู้และได้รับความตื่นตาตื่นใจรวมทั้งเกิดความสนุกสนาน ที่สำคัญคือทำให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจในการที่จะเติบโตมาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป

นายชวัฒน์ โภชนะการ นักเรียนโรงเรียนธรรมโฆสิต อ.นาหม่อม จ.สงขลา กล่าวว่า วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมากเพราะหลายๆประเทศมีการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น กิจกรรมในครั้งนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ขอเชิญชวนเยาวชนมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เพราะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของภาคใต้ เด็กๆเยาวชนจะได้รับความรู้และสาระทางวิทยาศาสตร์มากมายรวมทั้งได้รับความสนุกสนานอีกด้วย

ทั้งนี้ งาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสงขลา”  จะจัดขึ้นระหว่าง     วันที่ 13-19 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ICC มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา

SPMCnews รายงาน

 637 total views,  2 views today

You may have missed