มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ กฎหมาย 4 ชั่วโคตร ”ศอ.บต.ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดยะลา และศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า จัดกิจกรรมการอบรมโครงการ เผยแพร่ให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบและนำความรู้ ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน

แชร์เลย

วันที่ 7 มิถุนายน นาคม 2561 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมยะลาร่วมใจ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า  อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  นายอุทิศ  บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมการอบรมโครงการเผยแพร่ “ กฎหมาย 4 ชั่วโคตร ”  ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดยะลา และ ศอ.บต.  ตลอดจนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า โดยมีพันเอกปิยพงษ์ วงศ์จันทร์  รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า   (กอ.รมน. 4 สน.) นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายสังคมจิตวิทยา  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ผู้แทนองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวเข้าร่วมอบรม

นายอุทิศ  บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า  จัดขึ้นเนื่องจากสำนักงาน (ป.ป.ช.) จังหวัดยะลา ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามามีส่วนข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือมีส่วนเข้าข่ายเป็นลักษณะรับผลประโยชน์ทับซ้อน อีกทั้ง มีพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งมีผลบังคับใช้กับราชการโดยตรง จึงอยากให้ทุกคนมีความเข้าใจและตระหนักถึงโทษในการเรื่องดังกล่าว   ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   (ป.ป.ช.)  กล่าวตอนหนึ่งในการบรรยาย

“ กฎหมาย 4 ชั่วโคตร ” ว่า การพัฒนาประเทศปราศจากการทุจริตนั้น ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน ผู้นำในพื้นที่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ล้วนแต่มีบทบาทหน้าที่ในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนสำคัญ คือ การปฏิบัติตัวจะต้องตระหนักถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นแบบอย่างที่ดีให้บุคคลรุ่นหลัง ไม่ควรใช้อำนาจไปปฏิบัติในสิ่งที่ไม่ควรหรือเกินจากหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง เพื่อลดการทุจริตและประพฤติมิชอบอันส่งผลกระทบในพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ ในการบรรยายมีการยกสถานการณ์การทุจริตของประเทศไทย  รวมถึงค่าเป้าหมายของการแก้ไขปัญหาการทุจริต   การป้องกัน  การเตรียมความพร้อมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการดำเนินงานเมื่อกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมมีผลบังคับใช้ ตลอดจนความพร้อมของหน่วยงานภาครัฐและสังคมไทยในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม

SPMCnews รายงาน

 537 total views,  4 views today