มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มูลนิธิเพื่อการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จับมือสื่อมวลชนเพื่อสันติฯ มอบชุดรายอ ถุงยังชีพ ให้เด็กกำพร้าและยากจนในพื้นที่ อ.รือเสาะ นราธิวาส

แชร์เลย
มูลนิธิเพื่อการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้  มอบชุดรายอ ถุงยังชีพ ให้เด็กและยากจนในพื้นที่ ตำบลลาโล๊ะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส
บริเวณที่ ทำการศูนย์เยาวชนบ้านไทยสุข หมู่8ตำบลลาโละอำเภอรือเสาะจังหวัดนราธิวาส
นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ เป็นประธานเปิดพิธี “มอบชุดรายอ ถุงยังชีพและเลี้ยงอาหารละศีลอดแก่เด็กกำพร้าและเด็กยากไร้”
มีนายอิสมาอีล ซาและ ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นายรพี มามะ อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้/ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอับดุลปาตะ ยูโซะ ประธานกลุ่มเยวชนบ้านไทยสุข ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา เด็กกำพร้า ผู้ยากไร้และชาวบ้าน รอต้อนรับ
สำหรับเทศกาลวันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี จะเป็นวันเฉลิมฉลองแห่งการสิ้นสุดของเดือนรอมฏอน หรือเดือนแห่งการถือศิลอดของพี่น้องที่นับถือศาสนาอิสลามทั่วโลก โดยในวันดังกล่าวเป็นวันที่สำคัญยิ่ง ซึ่งจะมีการรวมญาติมิตรทั้งครอบครัวร่วมกันประกอบพิธีละหมาดอีดิลฟิตตรีในช่วงเช้าที่มัสยิด และจากนั้นบรรดาญาติมิตรในครอบครัวจะมีการเดินทางไปเยี่ยมเยียนซึ่งกันและกัน ทั้งที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงและไกล พร้อมทั้งขออภัยต่อกันในสิ่งที่กระทำผิดพลาดไปในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ไร้ข้อกังขาในจิตใจของแต่ละคน รวมทั้งในวันดัลกล่าวจะมีการเลี้ยงต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมอย่างเต็มที่ด้วยเครื่องแต่งกายที่ใหม่และสวยงามตลอดทั้งวัน
ในปีนี้ทางมูลนิธิจะนัดหมายให้เด็กมาวัดตัวก่อนเพื่อไห้ได้ชุดที่เหมาะสมกับเจ้าของโดยได้กำหนดตารางเวลาสำหรับนัดหมายการวัดตัว และได้จัดโครงการมอบชุดรายอให้กับเด็กกำพร้า และยากจนในพื้นที่ ขึ้นเพื่อสร้างความสุขให้กับเด็กๆ ได้สวมใส่เพื่อเฉลิมฉลองในวันรายออีฎิ้ลฟิตริที่จะมาถึง โดยมี นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ   เดินทางมาเป็นประธานในการมอบชุดรายอ และถุงยังชีพ ให้กับเด็กกำพร้าและเด็กยากไร้ในพื้นที่ตำบลลาโล๊ะ และยังได้จัดเลี้ยงอาหารในช่วงของการละศีลอดให้กับเด็กกำพร้า เด็กยากจนและผู้ปกครอง ที่เข้าร่วมกิจกรรม อีกด้วย
นายอิสมาอีล ซาและ ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กล่าวว่า โครงการมอบชุดรายอให้เด็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 โดยปีนี้ทางมูลนิธิฯ สามารถรับบริจาคจากพี่น้องประชาชนได้จำนวนมาก เป็นปีที่สูงสุดตั้งแต่ทางมูลนิธิฯ ได้ดำเนินการมา ส่วนหนึ่งเป็นความตื่นตัวที่ชุมชน , ประชาชน จะมาช่วยเหลือเด็กกำพร้า ยากจน รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ ทำให้มีพี่น้องประชาชนมาบริจาคคนละ 300 บาท และสามารถตัดชุดรายอ ให้กับเด็กกำพร้าได้ถึง 2,369 คน เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ จำนวน 2,000 คน โดยปีที่แล้วได้มอบชุดรายอให้กับเด็กๆ จำนวน 1,300 คน
เป็นที่ทราบกันว่าวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ เป็นวันที่ทุกคนอยากมีความสุข ซึ่งบางครอบครัว เด็กกำพร้าไม่สามารถสร้างความสุขให้กับตนเองได้ และส่วนหนึ่งแม่ๆ เอง ก็มีความยากจน ยากลำบาก มีลูกถึง 7-8 คน ยิ่งสร้างความลำบากให้กับแม่ๆ เหล่านี้ ซึ่งการมอบชุดรายอ และถุงยังชีพ ของทางมูลนิธิฯชมรมสื่อมวลชนฯ ก็จะเป็นการสร้างความสุขและมาเติมเต็มในส่วนนี้ให้กับเด็กกำพร้า เด็กยากไร้ในพื้นที่
ในการนี้ นายรพี มามะ อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้/ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยสมาชิกชมรมสื่อมวลชนฯได้นำถุงยังชีพ มามอบให้กับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวด้วย
สุไลมาน ยุ/มูฮำมัดตัรมียี สะมะแม SPMCnews รายงาน 

 1,732 total views,  4 views today