มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.สนธิกำลัง จับพม่าหลบหนีเข้าเมืองใกล้ที่ก่อสร้างสนามบินเบตง ดำเนินคดี เข้าเมืองผิดกฏหมาย ขณะที่ผู้ประกอบการคนไทย แจ้งข้อหา ให้อุปการะช่วยเหลือคนต้างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

แชร์เลย

วันที่ 6 มิ.ย.61 นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้นายชาคร คงเสรีกุล ปลัดอำเภอเบตง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายพงศธร คงทอง ปลัดป้องกันอำเภอเบตง นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรม ตํารวจตรวจคนเข้าเมืองเบตง ตํารวจท่องเที่ยว ตชด.445 เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเบตง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่บ้านบูเก๊ะลาลัง หมู่ 8 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ตรวจค้นที่พักคนงานก่อสร้าง บริเวณใกล้สถานที่ก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง เพื่อป้องกัน และปรามปรามการกระทำผิดกฎหมาย แรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีแรงงานต่างชาติมาพักอาศัยอยู่จำนวนมาก
โดยระหว่างเข้าตรวจค้น มีแรงงานต่างด้าวส่วนหนึ่ง ได้เดิน วิ่งหลบหนี หลีกเลี่ยงที่จะพบเจ้าหน้าที่ กระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง เจ้าหน้าที่ได้ติดตามนำตัวมาตรวจสอบได้ทั้งหมด เบื้องต้นพบเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ชาย 14 คน หญิง 11 คน เด็ก 4 คน รวมจำนวน 29 คน ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 17 คน / ใบอนุญาตทำงานหมดอายุ 2 คน อีก 9 คนมีใบอนุญาตถูกต้อง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาผู้ที่เข้าเมืองโดยไม่มีใบอนุญาต อยู่ในราชอาณาจักรโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนอีก 2 คน ที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ส่วนนายจ้าง ผู้ประกอบการซึ่งเป็นคนไทย คือนายวิรัช สิทธิพันธ์ อายุ 55 ปี ถูกดำเนินคดีข้อหา อุปการะหรือช่วย ด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองพ้นการจับกุม ตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522
จากการสอบถาม นาย นาย แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า อายุ 24 ปี เล่าว่า เมื่อ 2 ปีก่อน มีคนชักชวนเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยจะต้องจ่ายเงินผ่านนายหน้าหัวละ 15,000 บาท โดยเข้ามาทาง จ.ระนอง ก่อนที่จะลงมารับจ้างก่อสร้าง ในพื้นที อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี จากนั้นพอทำงานเสร็จก็มีผู้ชักชวนมาทำงานในพื้นที่เบตง ซึ่งพึ่งจะลงมาได้เพียง 10 วัน ยังไม่ได้เริ่มทำงาน แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจับกุม
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมยังได้ประสานให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลาเข้าร่วมตรวจสอบ ว่าแรงงานต่างด้าว เข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ อย่างไร ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวแรงงานต่างด้าว ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรยะรม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อาดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

 605 total views,  4 views today