เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. กระตุ้นคนในชุมชนร่วมดูแลผืนป่า จัดกิจกรรมรักป่า รักชุมชน คนนิคม ปลูกต้นไม้พื้นที่ต้นน้ำ    300 ต้น พร้อมห่มผ้าเหลืองรอบต้นไม้อีก 9 ต้น

แชร์เลย

 ( 31 พ.ค. 61 ) ที่บริเวณพระตำหนักสุขทาลัย ต.ตลิ่งชัน อ.บังนังสตา จ.ยะลา นายกิจจา  ศรีเจริญ     ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม รักป่า  รักชุมชน  คนนิคม ซึ่ง ศอ.บต. ร่วมกับสำนักงาน ปปช.จ.ยะลา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 13 จังหวัดนราธิวาส  ชุมชนนิคมกือลอง  และอำเภอบังนังสตา ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างจิตสำนึกให้เยาวชน และประชาชน ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นการร่วมกันสืบสานแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทั้งสองพระองค์อยากให้ชุมชนรักษาป่าต้นน้ำให้ยั่งยืน ตามพระราชปณิธาน น้ำคือชีวิต และป่ารักษ์น้ำ ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้มีนายสนั่น  สนธิเมือง  ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายสังคมจิตวิทยา ศอ.บต. และนายชาตรี วชิระเผด็จศึก ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 13 จังหวัดนราธิวาส         กลุ่มเยาวชน นักเรียน ตลอดจนประชาชนในนิคมกือลอง เข้าร่วมกิจกรรม เริ่มด้วยการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ และจากนั้น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นำทุกคนร่วมปฏิญาณตนพร้อมกัน ในการที่จะร่วมกันดูแลผืนป่าแห่งนี้ ต่อจากนั้นทุกคนได้ร่วมกันผูกผ้าเหลืองตามต้นไม้ที่กำหนดรวม 9 ต้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการบวชป่า ขณะที่กลุ่มนักเรียน และประชาชนต่างแยกย้ายไปปลูกต้นไม้บนป่าต้นน้ำอีกจำนวน 300 ต้น

นายกิจจา  ศรีเจริญ  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ ศอ.บต. ซึ่งนำโดยนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ให้ความสำคัญกับชุมชน โดยเฉพาะการร่วมกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนรักผืนป่าของตนเอง ซึ่งการดูแลรักษาต้นไม้ในพื้นที่ของตนเองถือเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะจะทำให้พื้นที่แห่งนั้นมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์  ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างเต็มที่

 628 total views,  2 views today

You may have missed