มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เจ้าอาวาสวัดบางนราฯ เผย ศาสนาทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้มาช้านาน เพียงเปิดใจ เรียนรู้ระหว่างกัน เข้าใจ และเคารพต่อกัน

แชร์เลย

คลิปสัมภาษณ์ พระสมุห์ฉัตรชัย ชาตเมโธ เจ้าอาวาสวัดบางนรา จ.นราธิวาส 

จากกระแสห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างๆ รวมถึงในโลกออนไลน์ มีประเด็นที่ชวนติดตามอย่างใกล้ชิด กรณีเรื่องเครื่องแต่งกายมุสลิมในสถาบันการศึกษา (รร.อนุบาลปัตตานี) หลัง ผอ.โรงเรียนดังกล่าว อนุญาตให้แต่งกายถูกต้องตามหลักการศาสนาได้ ดังนั้นถือเป็นช่วงพี่น้องชาวไทยมุสลิมและไทยพุทธ ต่างยึดมั่นในศรัทธา อดทนอดกลั้น ก้าวข้ามความขัดแย้งมาได้ เพื่อหวังอยู่ร่วมกันได้ ดั่งเช่นคนรุ่นก่อนๆ

วันนี้ 28 พฤษภาคม 2561 ทีมข่าวสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ  SPMCnews ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ พระสมุห์ฉัตรชัย ชาตเมโธ เจ้าอาวาสวัดบางนรา จ.นราธิวาส ท่านได้แง่คิดสอนใจหลายประการ โดยเฉพาะความเข้าใจเรื่องหลักคำสอน ที่ต้องสร้างบรรยากาศการอยู่ร่วมกันในหลากหลายศาสนา บนพื้นฐานความเป็นคนไทย โดยเฉพาะสังคมพหุวัฒนธรรม

พระสมุห์ฉัตรชัย ชาตเมโธ เจ้าอาวาสวัดบางนรา จ.นราธิวาส ได้กล่าวว่า พี่น้องมุสลิม และพุทธ อดีตกาลเราอยู่ร่วมกันมาได้ ช่วยเหลือ พึ่งพากันตลอดมา โดยเฉพาะหลักความเชื่อ ต่างคนต่างมีเป้าหมายของตัวเอง บนพื้นฐานความศรัทธา ในเรื่องของเครื่องแต่งกายในสถานบันการศึกษาก็เช่นเดียวกัน ทางวัดเองสนับสนุนอยู่แล้ว ให้ทุกศาสนาสวมเครื่องแต่งกาย ตามหลักความเชื่อศาสนานั้นๆอย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้มี 2 โรงเรียนที่ทางวัดได้เอื้ออำนวยความสะดวกให้ใช้ประโยชน์ คือโรงเรียนอนุบาลนราธิวาส โรงเรียนนี้ ผู้บริหาร รวมถึงบุคลากรโรงเรียน ต่างเข้าใจในเรื่องเครื่องแต่งกายของแต่ละศาสนา วัดไม่มีสิทธิออกกฎเรื่องต่างๅในโรงเรียน นอกจากทางวัดเพียงสนับสนุนเรื่องสิ่งดีงามให้ทำกัน ที่สำคัญทางกฎหมาย หรือทางกระทรวงศึกษาธิการได้ให้สิทธิในการแต่งกายแล้งแต่หลักความเชื่อ เท่านี้ก็เพียงพอที่ควรเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างผ่าสุข

และยังมีอีกหนึ่งโรงเรียน โรงเรียนเมืองนราธิวาส พื้นที่ดินบางส่วนของวัด ทางโรเรียนฯ ได้มาขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อสร้างอาคารละหมาด ทางวัดก็ยินดีเช่นเดียวกัน เพราะสิ่งเหล่านี้คือสิ่งยึดเหนียวจิตใจให้ดีงามได้เช่นกัน

บทสัมภาษณ์ วันที่ 28 พฤษภาคม 2561
#หนุ่มภาคใต้

 

 1,674 total views,  2 views today