เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

3 ฝ่าย ร่วมแถลงผลงานความคืบหน้าทางคดี ในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ในห้วง เดือนรอมฏอน ปี 61หมายจับคดีความมั่นคงเพียบ

แชร์เลย


( 28 พ.ค.61 เวลา 10.30 น.)ที่ห้องประชุมยะลารวมใจ กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองยะลา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดย พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พล.ต.ต.ทรงเกียรติ วาทะกุล รองผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองราชการจังหวัดยะลา ปัตตานี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา และ หัวหน้ากองกำลังตำรวจทั้ง 3 จังหวัด และ 4 อำเภอสงขลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พร้อมทั้งหัวหน้าหน่วยต่าง ๆ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าคดีสำคัญ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้วงเดือนรอมฎอน ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 4 คดี จว.นราธิวาส 3 คดี ดังนี้ ในพื้นที่ จว.ปัตตานี จำนวน 4 คดี ด้วยเมื่อวันที่ 20 พ.ค.61ประมาณ 18.30 น.ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ตู้เอทีเอ็มในเขตจังหวัดปัตตานี จำนวน 10 ลูก แบ่งเป็นพื้นที่ อ.เมืองปัตตานี จำนวน 6 ลูก ,พื้นที่ อ.สายบุรี จำนวน 2 ลูก พื้นที่ อ.ยะรัง จำนวน 1 ลูก พื้นที่ อ.หนองจิก จำนวน 1ลูก เป็นเหตุให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 คน

การวิเคราะห์วัตถุระเบิดของเจ้าหน้าที่อีโอดี ในพื้นที่ อ.เมืองปัตตานี พบวัตถุระเบิดบรรจุ ในกล่องพลาสติก (ภาชนะอำพราง) ภายในกล่องพลาสติกพบกล่องเหล็กขนาด 5 x 10 x 5 ซม. จุดระเบิด ด้วยวงจรตั้งเวลาโดยใช้ไอซีไทม์เมอร์ มีแหล่งจ่ายพลังงาน ขนาด 1.5 โวลต์ ไม่พบสะเก็ดระเบิด ส่วนพื้นที่ อำเภอสายบุรี อำเภอยะรัง และอำเภอหนองจิก พบวัตถุระเบิดเป็นแบบไปร์บอมบ์ โดยใช้ท่อเหล็กนำมาดัดแปลงให้บรรจุระเบิดได้ จุดระเบิดด้วยวงจรตั้งเวลาโดยใช้ไอซีไทม์เมอร์ มีแหล่งจ่ายพลังงาน ขนาด 1.5 โวลต์และมีเหล็กเส้นตัดท่อน ขนาด 3 ซม. ที่คนร้ายนำมาทำเป็นสะเก็ดระเบิด
จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ได้รับการแจ้งข่าวจากภาคประชาชนและการตรวจสอบกล้อง วงจรปิด ทราบว่าคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุดังกล่าว มีไม่ต่ำกว่า 15 คน ต่อมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 61 เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน เข้าสู่กระบวนการซักถาม และตรวจยึดรถจักรยานยนต์คันที่คนร้าย ใช้เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ จำนวน 1 คัน จากการสอบถามให้การรับสารภาพและให้การซัดทอดถึงผู้ร่วม ก่อเหตุนำสู่การออกหมายผู้ต้องหาได้ จำนวน 9 คน ดังนี้


(1.) นายมูฮำมัด แวอูเซ็ง หมายจับที่ จ.351/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 2) นายอิลฮัม สุหลง หมายจับที่ จ.352/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 3) ซูไฮมี มะแซหมายจับที่ จ.353/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 4) นายอาแว หะยีเด็งหมายจับที่ จ.354/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 5) นายอับดุลรอนิง เปาะลี หมายจับที่ จ.355/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 6) นายอิสดิน สะอิ หมายจับที่ จ.356/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 7) นายนุรดิน เจ๊ะอุเซ็ง หมายจับที่ จ.357/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 8) นายอีลียัส โตะอีเล หมายจับที่ จ.358/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 9) นายอิสมาแอล อาแซ หมายจับที่ จ.359/2561 ลงวันที่ 27 พ.ค. 61 ด้วยเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 61 เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ อ.ไม้แก่น จว.ปัตตานี สามารถควบคุมตัวนายมะรอตือปี กาแปะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง จำนวน 2 หมาย และบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงคนสำคัญที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัว ล่าสุดได้ถูกออกหมายจับในกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต 4 ศพ ในพื้นที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 60 และได้ควบคุมตัวเข้าสู้กระบวนการซักถาม ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 43 ให้การรับสารภาพว่า ร่วมก่อเหตุสำคัญในพื้นที่จำนวนหลายคดี นำไปสู่การออกหมายจับ กรณีเหตุยิง ด.ต.อิสรานันท์ แวเด็ง เสียชีวิต พื้นที่ อ.ไม้แก่น จว.ปัตตานี เมื่อ 25 ส.ค. 60 พื้นที่ จ.สงขลลา ด้วยเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 61 เวลาประมาณ 04.00 – 05.00 น. เกิดเหตุคนร้ายแขวนป้ายผ้าในลักษณะโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ และปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่นั้น

จากกรณีดังกล่าวผลการตรวจพิสูจน์ DNA จากของกลางในที่เกิดเหตุ สามารถระบุตัวได้ จำนวน 2 คน คือ ( 1) นายมาหามะ เจะและ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61/1 ม.4 ต.เขาตูม อ.ยะรัง จว.ปัตตานี (ตรงกับพื้นที่ อ.มายอ) เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการซักถาม ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน ที่ 43 โดยนายมาหามะ เจะและ ให้การรับสารภาพและได้ดำเนินการออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อย โดยให้การ ซัดทอดว่ามีนายบูคอรี เจะหะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีมั่นคงคนสำคัญในพื้นที่ เป็นผู้สั่งการ
(2) นายมูฮัมหมัด เปาะเล๊าะ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113 ม.3 ต.ลำไพล อ.เทพพา จว.สงขลา (ตรงกับพื้นที่ อ.เทพา) เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวเข้ากระบวนการซักถาม ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน ที่ 43 โดยนายมูฮัมหมัด เปาะเล๊าะได้ดำเนินการออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อย โดยให้การซัดทอดว่าป้ายผ้าดังกล่าว เป็นของนายอัซมัน เปาะเล๊าะ (น้องชาย)


จับกุมบุหรี่ต่างประเทศมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561 เวลาประมาณ 22.20 น. เจ้าหน้าที่ร่วม ทหาร ตำรวจ ร่วมกันสกัดกั้นรถยนต์สิบล้อป้ายทะเบียน 80-8604 ตรัง บนถนนสาย 409 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งรถยนต์สิบล้อคันดังกล่าวได้ขับรถแหกด่านเจ้าหน้าที่ จากการไล่ล่าติดตาม พบรถยนต์สิบล้อคันดังกล่าวจอดทิ้งอยู่ข้างทาง จากการตรวจสอบภายในรถยนต์สิบล้อ พบบุหรี่ต่างประเทศที่ยังไม่ได้เสียภาษีรวมทั้งสิน 830 ลัง คิดเป็นเงินมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ในพื้นที่ จว.นราธิวาส จำนวน 3 คดี กรณีลอบยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจสากอ ด้วยเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 61 เวลา 8.20 น. คนร้ายจำนวนไม่น้อยกว่า 3 คนได้ร่วมกันก่อเหตุยิง ร.ต.อ. วุฒิศักดิ์ พูลสวัสดิ์ รอ สว.สส.สภ.สากอ เสียชีวิต และได้นำเอาอาวุธปืนของผู้ตายไป จากการตรวจที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืน ขนาด 5.56 มม.จำนวน 6 ปลอก ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าเป็นอาวุธปืน ที่เคยใช้ก่อเหตุ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 60 คนร้ายยิงถล่มจุดตรวจฉัตรวาริน เทศบาลตำบล ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จว.นราธิวาส จากการสืบสวนของ จนท.งานสืบสวนคดีความมั่นคง ภ.จว.นราธิวาส กองกำลังทหารพราน ฝ่ายปกครอง ได้เชิญตัว ผู้ต้องสงสัย จำนวน 4 คน โดยทั้ง 4 คน ได้ให้การรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว และให้การเพิ่มเติมถึงกลุ่มผกร.ที่หลบอยู่บนเขา บ.ดอเฮะ ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จว.นราธิวาส

ต่อมาเจ้าหน้าที่ จึงได้ไปตรวจสอบบนเขาดังกล่าว พบฐานของกลุ่ม ผกร.และสามารถตรวจยึดสิ่งของเครื่องใช้จำนวนมาก บนเขา 10 รายการ จากการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่า สิ่งของเครื่องใช้ดังกล่าวมี ดีเอ็นเอ ตรงกับ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่มีหมายจับในพื้นที่นราธิวาส หลายคน จากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบถึงพฤติการณ์ของคนร้ายที่ก่อเหตุในคดีนี้คือนายอิห์ซัน ยีมาละ ซึ่งมีพฤติการณ์ สนับสนุนขบวนการ ผกร.มีหน้าที่ ส่งเสบียงให้กับกลุ่มของนายตอเย็บ แมทาลง กับพวกจำนวนหลายคนซึ่งพักอาศัยอยู่บนเขาต่อมานายตอเย็บฯ ได้ขอให้นายอิห์ซันฯ เลือกเป้าหมายเพื่อทำการ สร้างสถานการณ์ จึงได้เสนอให้นายตอเย็บฯ กับพวก ลอบยิง ร.ต.อ.วุฒิศักดิ์ฯ ซึ่งนาย อิห์ซันฯ เป็นผู้จัดหาคน ดูต้นทางและความเคลื่อนไหวของเป้าหมายในการ ซึ่งกลุ่มคนร้ายพยายามที่จะก่อเหตุมาหลายครั้ง แต่ไม่มีโอกาส จนกระทั้งวันเกิดเหตุ กลุ่มของนายตอเย็บฯ ได้มารออยู่ที่บริเวณป่าตรงข้ามบ้านผู้ตาย เมื่อผู้ตายเดินทางถึงที่บ้าน มีนายรุสดี สารีง๊ะ ซึ่งมีบ้านพักอยู่ที่ฝั่งตรงข้าม ได้แจ้งนายตอเย็บฯ ต่อมาไม่กี่นาที นายตอเย็บฯ กับพวกจึงได้เดินข้ามถนนไปบริเวณที่เกิดเหตุและยิง ร.ต.อ.วุฒิศักดิ์ฯ เสียชีวิต และหลบหนีไปตามเส้นทางที่ขึ้นไปบนฐาน ซึ่งจากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ทำให้สามารถออกหมายจับ ผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้ทั้งหมด 7 คน ได้แก่
1. นายเจ๊ะฮามิ เจ๊ะอาลี อายุ 30 ปี หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.229/2561 ลง 11 พ.ค.61 ข้อหา สนับสนุนก่อการร้าย,อั้งยี่,ซ่องโจร (จับกุมได้แล้ว)
2. นายรุสดี สารีง๊ะ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.228/2561 ลง 11 พ.ค. 61 ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย ,ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (จับกุมได้แล้ว)
3. นายอิห์ซัน ยีมาละ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.253/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (จับกุมได้แล้ว)
4. นายตอเย็บ แมทาลง หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.227/2561 ลง 11 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)
5.นายยาห์รี ดือเลาะ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.250/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)
6.นายมะเซาฟี ตีโม หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.251/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)
7.นายอับดุลเลาะ บูละ หมายจับ ป.วิ ศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.252/2561 ลง 23 พ.ค. 61ข้อหา ร่วมกันฆ่า , ก่อการร้าย , ปล้นทรัพย์ , อั้งยี่ , ซ่องโจร (หลบหนี)
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการติดตามจับกุมคนร้ายที่ยังหลบหนีต่อไป กรณีคนร้ายวางระเบิดใน พื้นที่ สภ.โกลก ด้วยเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 61 เวลา 17.55 น. ได้เกิดคนร้ายลอบวางเหตุระเบิด จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 หน้าร้านข้าวต้ม ถ.ประชาวิวัฒน์ ซ.3 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส จุดที่ 2 หน้าร้านคาราโอเกะดีโม ถ.ประชาวิวัฒน์ ซ.4 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส จุดที่ 3 หลังโรงแรมพลาซ่า ถ.เทศปฐม ต.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 12 คน จากการสืบสวน ของ จนท. งานสืบสวนคดีความมั่นและคดีพิเศษ ร่วมกับ ภ.จว.นราธิวาส กองกำลังทหารพราน และฝ่ายปกครอง พบว่าคนร้ายได้ใช้ จยย. จำนวน 8 คัน ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมเดินทางมาจากพื้นที่สุไหงปาดี มาจอดรถ จยย.ระเบิด และได้พากันหลบหนี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัว ผู้ต้องสงสัย จำนวน 3 คน ซึ่งให้การรับว่าเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวจึงทำให้สามารถพิสูจน์ทราบกลุ่มคนร้ายและเส้นทางการเคลื่อนไหวของคนร้ายทั้งหมด หลังจากนั้นจนท.ตำรวจ ได้ร่วมกับ ทหาร ฝ่ายปกครอง ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อตรวจค้นและกดดันคนร้ายในเส้นทางของกลุ่มที่ก่อเหตุเคลื่อนไหว จนกระทั้ง วันที่ 13 พ.ค. 61 ขณะที่ จนท.ได้ทำการตั้งจุดสกัดชั่วคราวที่ บริเวณถนนสายบ้านมูโนะ ปาดังยอ ม.3 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส ได้มี ชาย 4 คน ขี่รถ จยย. 2 คัน นั่งซ้อนท้ายมา ท่าทางมีพิรุธ พยายามจะหลบหนี จึงได้เรียกเพื่อตรวจค้น ทำให้คนร้ายจำนวน 4 คนทิ้งรถและหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตาม จนกระทั้งคนร้ายได้ทิ้งรถ จยย.และว่ายน้ำไปยังประเทศมาเลเซีย จากการตรวจที่เกิดเหตุพบ จยย.จำนวน 2 คัน อาวุธปืนสั้น ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืน อาก้า จำนวน 1 กระบอก เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า จยย. ทั้งสองคันติดป้ายทะเบียนปลอม ซึ่งทะเบียนรถดังกล่าวตรงกับรถ จยย.ที่ใช้ในการก่อเหตุระเบิดในพื้นที่สุไหงโกลก ส่วนผลการตรวจอาวุธปืนพบว่า อาวุธปืนสั้น เป็นของ ส.ต.ต.สตอพา ตาหะยอ ผบ.หมู่ นปพ. สภ.จะแนะ ซึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตและนำปืนไป บริเวณตลาดดุซงยอ อ.จะแนะ จว.นราธิวาส เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 56 ส่วนอาวุธปืนยาว พบว่า เป็นของ อส.ที่ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณหน้า รร.บ้านลูโบ๊ะลือชง ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 59 โดยคดีดังกล่าว ได้มี
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว จ.ยะลา รายงาน

 773 total views,  2 views today

You may have missed