เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รวมพลคนระแงะ “ต่อต้านความรุนแรง” ร่วมละหมาดฮาญัต ขอความสันติสุข หลังคนร้ายระเบิด ตู้ ATM สนั่น 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 พ.ค.2561 ที่บริเวณสนามหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  ว่าที่ร้อยตรี  นริศ  ฤกษ์ดี  ปลัดอาวุโสอำเภอระแงะ  เป็นประธานในพิธี “ชาวระแงะต่อต้านความรุนแรง” โดยมีพันเอกสามารถ ศิลาแรง รอง ผบ.ฉก.ทพ.45  พ.ต.ท.ปราโมทย์  สังข์ทอง  รอง ผกก .ระแงะ พร้อมด้วยกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่ อ.ระแงะ ทั้งไทยพุทธ และมุสลิม ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เด็กนักเรียนปอเนาะ กลุ่มสตรี และส่วนราชการจำนวนกว่า 500 คน  ได้ร่วมใจกัน เพื่อแสดงออกเจตนารมณ์ เพื่อต่อต้านความรุนแรงในพื้นที่

 ทั้งนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กรณีคนร้ายวางระเบิด ตู้ เอทีเอ็ม  ATM ของธนาคาร ในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส กว่า 20 จุด ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และ 1 ในเหตุการณ์  คนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยการปลุก จากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลไปวางไว้บริเวณหน้าตู้ เอ.ที.เอ็ม.ของธนาคารออมสิน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลมะรือโบตก ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ทำให้ตู้เอ.ที.เอ็ม.ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้กลุ่มพลังมวลชน ได้ร่วมกัน ถือลูกโป่งสีขาว และถือป้ายข้อความภาษาไทย อาทิ “รวมพลังชาวระแงะต่อต่านความรุนแรง” “ไม่เอาความรุนแรง”  “ยุติความรุนแรง คืนสันติสุขให้แก่สังคม” และข้อความ “พหุวัฒนธรรมคือความหลากหลาย การอยู่ร่วมกัน ปฎิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ ”  จากนั้นกลุ่มพลังมวลชน ได้มีการปล่อยลูกโป่งสีขาว เพื่อให้ลอยขึ้นท่องฟ้า อันเป็นการแสดงสัญลักษณ์ ความสงบและความบริสุทธิ์ ที่ทุกฝ่ายมุ่งหวังให้พื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงอีก

ขณะที่ นายมาหามัดดาลิก ปาทาน ซึ่งเป็นประธานสภา สันติสุข หรือ ดาอี อ.ระแงะ ได้เป็นอีหม่าม นำกลุ่มชาวบ้าน ร่วมพิธีละหมาดฮาญัต และนำกล่าวสวดดุอา ต่อพระผู้เป็นเจ้า เพื่อขอพรให้พื้นที่ เกิดความสงบสุขโดยเร็ว และขอให้ทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น

อมรรัตน์ เข็มขาว SPMCNEWS รายงาน

 731 total views,  2 views today

You may have missed