มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รมต.กลาโหมมาเลเซีย คนใหม่ “โมฮำหมัด สาบู” จะมีบทบาทหรือไม่อย่างไรต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้

แชร์เลย

วันที่ 22 พ.ค. 2561 เป็นวันแรกที่ โมฮำหมัด สาบู หรือ มะ สาบู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของมาเลเซีย พิธีต้อนรับรมต.คนใหม่ อย่างยิ่งใหญ่และสมเกียรติ ด้วยแถวกองเกียรติยศ หน้ากระทรวงว่าการกลาโหม เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมาเลเซียที่ต้องจารึกไว้ให้ลูกหลานได้จดจำ เพราะตลอดระยะเวลา 60 ปีมาเลเซียไม่เคยมีรัฐบาลฝ่ายค้านมาบริหารประเทศ ยกเว้นครั้งนี้ที่พรรค ปากัตตัน ฮารับปัน (Pakatan Harapan :PH) โดยการนำของอดีตนายกรัฐมนตรี วัย 92 ปี ตน ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด โดยมีพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกสามพรรคประกอบด้วย PKR : Parti Keadilan Rakyat, Parti Amanah dan DAP.

โมฮำหมัด สาบู เป็นหัวหน้าพรรคอามานะห์ (ANAMAH) ในข่วงการหาเสียงเลือกตั้งมีข่าวสะพัดว่า โมฮำหมัด สาบู เป็นตัวเต็งที่จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอันทรงเกียรติ แต่ไม่มีใครเชื่อและเป็นที่หล้อเล่นกันในบรรดานักการเมืองฝ่ายรัฐบาลในสมัยนั้น ว่า เป็นได้แค่ความฝันที่ล้มๆแล้งๆเท่านั้น เป็นทุกอย่างพระเจ้าเป็นผู้กำหนดไว้แล้ว และ โมฮำหมัด สาบู แรมโบแห่งนักต่อสู้เพื่อประชาชนมาเลเซียได้นั่งเก้าอันทรงเกียรติจริงๆ

โมฮำหมัด สาบู (Mohamad Sabu) เป็นชาวรัฐปีนัง เกิดเมือวันที่ 14 ตุลาคม 2497 ปัจจุบันอายุ 64 ปี เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านมาอย่างยาวนาน เคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพาสในปี พ.ศ. 2554 (2011) โดยเอาชนะเพื่อนรุ่นน้อง นาสารุดดีน มะ อีสา ท่านเป็นคนที่มีแนวความคิดสายกลาง

ท่านเป็นบุคคลที่เดียวที่ถูกเลือกเป็นรองประธานพรรคพาส ที่ไม่ได้มาจากกลุ่มอูลามาฮฺ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นรองประธานพาสตลอดระยะเวลา 25 ปี

ปี 2518 ท่านได้เข้าร่วมกับกลุ่มยุวมุสลิมมาเลเซีย ABIM และปี 2524 ได้เข้าร่วมในพรรคพาส

 

เมือวันที่ 13 กรกฏาคม 2558 โมฮำหมัด สาบู ได้ประกาศจะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองเล็กๆที่ไม่เป็นที่รู้จัก เป็นพรรคของกรรมกรมาเลเซีย หลังที่พยายามจะตั้งพรรค พรรคก้าวหน้าของชาวมุสลิม (Parti Progresif Islam :PPI) แต่ได้รับการปฏิเสธจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซียในสมัยนั้น และได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรค Parti Amanah Negara (Amanah) และท่านเป็นประธานพรรคคนแรก

ท่านเป็นที่รู้จักว่าเป็นไฮปาร์ค บนเวที และเคยถูกจับภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ISA) สองครั้งในสมัน ตน ดร.มหาเธร์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ในยุครัฐบาลนายิบ ราซัก ท่านเป็นแกนนำในการชุมนุมที่มีชื่อว่า BERSIH ในวันที่ 10 พ.ย. 2550 ท่านเป็นประธานการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และเป็นประธานร่วมการเลือกตั้ง อย่างยุติธรรมและโปร่งใส่อีกด้วย

ความหวังต่อกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้

อาบูฮาฟิส อัลฮากีม โฆษก มาร่าปาตานี กล่าวในเฟสบุคของท่านว่า มะ สาบูเป็นเพื่อนสนิทกับอัลมัรฮูม อุสตาสอาซุดดีน ประธานกลุ่ม BIPP ถึงแม้นว่าท่านสองท่านจะมีแนวคิดการต่อสู้ที่แตกต่างกัน แต่น่าเสียดายที่ท่านอุสตาสอาซุดดีน ไม่ทันได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้

และที่สำครัญ มะ สาบู จะมีความใกล้ชิดกับนักเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่จะเป็นกลุ่มยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย YMAT หรือกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน

ดังนั้นการที่ มะ สาบู ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซียในครั้งนี้ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ผู้อำนวยการพูดคุยของมาเลเซีย ดาโตะ ซัมซามิง เพราะท่านเป็นคนของนายิบ และคนต่อไปที่จะรับตำแหน่งต้องเป็นคนที่มีความเข้าใจและมีความสนิทสนมกับคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรืออย่างน้อยเป็นคนที่เข้าใจบริบทความขัดแย้งของภาคใต้ และอาจจะมีที่ปรึกษาในเรืองนี้จากบุคคลในพื้นที่ก็เป็นไปได้

ช่วงของการตั้งพรรค อามานะห์ใหม่ๆ ท่านและทีมงานได้เดินทางมายังจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อแนะนำพรรคให้กลุ่มบุคคลนักเคลื่อนไว้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งพรรค

การใส่ร้าย ป้ายสี

ขณะที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าเยาวชนพาส ถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์ลับกับภรรยาของคนอื่นจนต้องขึ้นศาลและชนะในคดีเนื่องจากไม่มีมูลความจริงและพยานหลักฐานอ่อน

ท่านยังถูกกล่าวหาว่าเป็นซีอะ เป็นผู้สนับสนุนอิหร่านและรับอำนาจจากฮิสบุลเลาะ ท่านได้รับการแนะนำว่าให้ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับซีอะ เพราะมันเป็นเรื่องที่เกียวกับหลักความเชื่อของมุสลิมในมาเลเซีย

สำหรับกระบวนการพูดคุย สันติภาพ ซึ่งที่ผ่านมา มีประเทศมาเลเซีย เป็นตัวกลาง   โดยมี “ดาโต๊ะซัมซามิน” อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองประเทศมาเลเซีย ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก  “กลุ่มมาราปาตานี”  ได้จัดตั้งขึ้น ในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ ทำหน้าที่ตัวแทนของขบวนการแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้ของประเทศไทย  ซึ่งตัวแทนของรัฐไทยที่มี “พล.อ.อักษรา เกิดผล” เป็นหัวหน้าคณะ ฯ การพูดคุยเจรจาเพื่อสันติภาพ หรือ สันติสุข หลัง ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นนายกรัฐมนตรี มาเลเซีย ได้ส่งสัญญาณ ในการเลื่อนการพูดคุยสันติภาพ อย่างไม่มีกำหนดระยะเวลา ซึ่งที่กำหนดข้อตกลงเดิม ก่อนหน้า  จะต้องมีการพูดคุยในเดือน พ.ค.2561 นี้เพื่อทำการตกลงกันในเรื่อง การเจรจาสันติภาพ และจะมีการหยิบยก “พื้นที่ปลอดภัย” หรือ “เซฟตี้โซน” คือพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ไป คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ภายใต้การนำของ ดร.มหาเธร์  นายกรัฐมนตรี แม้วัยอายุ 92 ปี  เป็นบุคคลที่ มีบุคลิกผู้นำ ไม่ยอมเสียเปรียบใหักับประเทศใด  ไม่ว่าจะเป็นนโยบายด้าน เศรษฐกิจ การค้า ตลอดจนความมั่นคง ฯลฯ ซึ่งกระบวนการพูดคุยสันติภาพ จะเดินในทิศทางใด รัฐมนตรีกลาโหม มาเลเซีย คนปัจจุบัน ก็คงจะมีส่วนที่จะต้องดูแลในเรื่องความมั่นคง ของประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้แหละทั้งนั้น  ในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ นอกจากความชัดเจนของฝ่ายไทยแล้ว การจัดกุนซือ ที่อาจจะเป็นหน้าเก่า ผสม หรือ หน้าใหม่ ซึ่งจะมาเป็นตัวแทน ในการสร้างกระบวนการสร้างสันติภาพ หรือ สันติสุข คงต้องรอดู ภายใต้การนำรัฐบาล ที่มี ดร.มหาเธร์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในฐานะตัวกลาง หรือตัวแปรสำคัญ ที่จะส่งส่งสัญญาณอย่างไรต่อไป

ตูแวดานียา มือรีงิง/ และ รพี มามะ บรรณาธิการข่าว SPMCNEWS รายงาน

 

 753 total views,  2 views today