เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.แถลง สรุปป่วนใต้ ยะลาเกิดเหตุทั้งสิ้น 9 จุด ปัตตานี 10 จุด นราธิวาส 3 จุด และพื้นที่ 4 อ.ของสงขลา 2 จุด เร่งติดตามกลุ่มคนร้าย ย้ำคนร้ายมุ่งเป้าสร้างความเดือดร้อน

แชร์เลย


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พ.ค. 61 ที่โรงพยาบาลปัตตานี พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภาพรวมเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ภายหลังจากเกิดเหตุเวลา 19.00 น.ถึง 19.30 น. พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ได้มีการสั่งการลงมาให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์และบริหารจัดการในที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน เพื่อควบคุมสถานการณ์ ซึ่ง จากการตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุ ล่าสุดพบว่าคนร้าย สร้างสถานการณ์ด้วยการก่อกวนโดยใช้เทคนิคในลักษณะเดียวกันโดยเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นตู้เอทีเอ็ม โดยพื้นที่ในจังหวัดยะลาเกิดเหตุทั้งสิ้น 9 จุด พื้นที่จังหวัดปัตตานี 10 จุด พื้นที่นราธิวาส 3 จุด และพื้นที่ 4 อ.ของสงขลา 2 จุด
โดยแยกสถานการณ์การก่อเหตุในลักษณะต่าง ๆ ดังนี้ครับ วางระเบิดบริเวณตู้เอทีเอ็มจำนวน 14 จุด ด้วยกันส่วนที่ 2 การวางระเบิดในลักษณะการก่อกวนและวัตถุต้องสงสัยจำนวน 5 จุด และวางระเบิดเสาไฟฟ้า 2 จุด เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้จำนวน 2 จุด และมีการยิงก่อกวนหน่วยปฏิบัติการนาวิกโยธินกองทัพเรือจำนวน 1 จุด ซึ่งภายหลังเกิดเหตุจากทางแม่ทัพได้ย้ำหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ให้เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยกับประชาชนอย่างเต็มกำลัง โดยเป้าหมายหลักของกลุ่มผู้ก่อเหตุในครั้งนี้มุ่งเป้าที่ตู้เอทีเอ็มซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ากลุ่มคนร้าย พยามสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนเพราะว่าจุดที่กลุ่มคนร้ายก่อเหตุนั้น เป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ที่ประชาชน เข้ามาใช้บริการได้ตลอดเวลา ซึ่งการก่อเหตุนั้นเป็นการจงใจสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน
ในประการที่สองคือกลุ่มคนผู้ก่อเหตุต้องการที่จะฝ่าฝืนหลักคำสอนของศาสนาอิสลามโดยเฉพาะในช่วงเดือนนี้ เป็นช่วงเดือนบวช เป็นเดือนอันศักดิ์สิทธ์ ของพี่น้องมุสลิมที่จะต้องประกอบศาสนกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้องค์กรศาสนาตั้ง 11 องค์กรได้ออกแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการปฏิบัติของพี่น้องมุสลิมในช่วงรอมฎอน


เมื่อคืนนี้ทางแม่ทัพ ได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมวัตถุพยาน อันจะนำไปสู่การติดตามจับกุมตัวคนร้ายซึ่งขณะนี้รู้ตัวกลุ่มคนร้ายอยู่แล้วว่าเป็นกลุ่มใดบ้างแต่ขอเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งจากการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานหลายจุด โดยเฉพาะลักษณะของคนร้ายที่มีการแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ในพื้นเข้าก่อเหตุในพื้นที่ต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้เร่งให้เจ้าหน้ารวบรวมวัตถุพยานต่างๆ ในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งตั่งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัย ทางแม่ทัพได้ฝากไปยังทุกหน่วย เพิ่มมตารการดูแลความปอลดภัยเพื่อที่จะ ให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยสูงสุดเนื่องในห่วงเดือนรอมฏอน ซึ่งอาจจะต้องเพิ่มจุดตรวจไม่ประจำที่ เพราะในช่วงก่อนถึงเดือนรอมฏอน ทางเจ้าหน้าที่สามารถสกัดกลุ่มคนร้ายที่จะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ได้ เพราะฉะนั้นยากให้ประชาชนมีความสบายใจว่า ทางเจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมาย เข้าจัดการกับบุคคลที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในครั้งนี้
ภาพ/รุซดี เจะและ ข่าว/สาเล็ม/ปัตตานี

 612 total views,  2 views today

You may have missed