เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวปัตตานี เก็บขยะทะเลตกค้างในระบบนิเวศหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์

ชาวปัตตานี เก็บขยะทะเลตกค้างในระบบนิเวศหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์

แชร์เลย

ชาวปัตตานี เก็บขยะทะเลตกค้างในระบบนิเวศหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ ตาย เหตุกินขยะทะเล

“ขยะ” เป็นปัญหาระดับชาติ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ  เนื่องจากปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พบว่าอัตราขยะมูลฝอยที่ถูกนําไปกําจัดอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ทําให้เกิดปัญหาขยะตกค้าง จําเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จังหวัดปัตตานี ขานรับนโยบายของรัฐบาล จึงกำหนดเป็นวาระ ปัตตานีเมืองสะอาด

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า วาระปัตตานีเมืองสะอาด มีจุดเน้นที่จะทำให้ปัตตานีเป็นเมืองสะอาด ตั้งแต่อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน หรือชุมชนสะอาด ที่มีวัดต้องสะอาด มัสยิดสะอาด คูคลองสะอาด สถานประกอบการสะอาด ถนนสะอาด สิ่งเหล่านี้ คือ ให้แต่ละอำเภอมีความสะอาด รองรับการท่องเที่ยว และสุขภาพ นี่คือสิ่งที่เชื่อมโยงกัน

ในขณะที่ ทางสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 พบว่าร้อยละ 2-5 ของสัตว์ทะเลสูญพันธ์สาเหตุมาจากการกินขยะทะเล  จึงจัดกิจกรรม “เก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศ ที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่หาดรูสะมิแล”  เขตอำเภอเมืองปัตตานี เพื่อเน้นการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ

ด้าน นายสุชาติ รัตนเรืองสี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยาการทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม คือ เพื่อจัดเก็บขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศชายหาด ระบบนิเวศป่าชายเลน หรือระบบนิเวศปะการัง เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลต่อทะเลและชายฝั่ง อย่างเช่นที่ผ่านมา ในเรื่องของปัญหาสัตว์ทะเลหายาก  เข้าใจผิดคิดว่าขยะ เป็นพวกพลาสติกเป็นอาหารกินเข้าไป ทำให้เจ็บป่วย ตายในที่สุด นี้คือเป็นปัญหาที่สำคัญของขยะทะเล

ด้าน นายอัศวิน หะวิเกตุ ผู้ทรงคุณวุฒิของ กรมทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม จ.ปัตตานีกล่าวว่า ผู้ที่มีส่วนร่วมเข้ามาในงาน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน นักศึกษาและนักเรียน อันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ดี ในการจะปลูกจิตสำนึก ช่วยกัน คนละเล็ก คนละน้อย คนละมือ ช่วยเป็นหู เป็นตา ช่วยกันสอดส่อง ผู้ที่กระทำความผิด และจากสถานการณ์ที่ประเทศไทยถูกระบุว่ามีขยะทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีการทิ้งขยะลงสู่ท้องทะเลมากกว่า 1 ล้านตันต่อปี ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกที่ยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาแน่ชัดได้

ชาวจังหวัดปัตตานี มาร่วมด้วยช่วยกันรักษาความสะอาด บริเวณสถานที่ต่างๆ ภายในจังหวัดปัตตานี ให้สวยงาม สะอาดตา น่าอยู่ น่าอาศัย ด้วยหลัก 3R Reduce Reuse และ Recycle และ 5 ส. สร้าง นิสัย ฝึกให้มีระเบียบวินัย รวมพลังประชารัฐ ร่วมสร้างปัตตานีให้เจริญรุ่งเรือง ทำดีวันนี้ เพื่อปัตตานีของเรา

ทีมข่าว SPMCNEWS รายงาน

 644 total views,  2 views today

You may have missed