เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“พระ-ชาวบ้านเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ฝูงแมลงวันบุกก่อนกวนยึดพื้นที่จนกลายเป็นแหล่งเชื้อโรค”

"พระ-ชาวบ้านเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ฝูงแมลงวันบุกก่อนกวนยึดพื้นที่จนกลายเป็นแหล่งเชื้อโรค"

แชร์เลย

“พระ-ชาวบ้านเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ฝูงแมลงวันบุกก่อนกวนยึดพื้นที่จนกลายเป็นแหล่งเชื้อโรค”

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/615423348816884/

 

ชาวบ้านและพระสงฆ์บ้านหนองปึ๋ง ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เดือดร้อนหนักจากฝูงแมลงวันนับล้าน ๆ ตัว ที่บุกเข้ามาในหมู่บ้าน ก่อความรำคาญจนอยู่แทบไม่ได้และมีผลกระทบต่อสุขอนามัย ร้านค้าร้านอาหารต้องใช้ผ้ามาคลุมสินค้าและพืชผักที่นำมาวางขาย รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่มีแต่แมลงวันมาตอม โดยเฉพาะร้านขายก๋วยเตี๋ยว ฝูงแมลงวันได้กลิ่นก็จะพากันมาเกาะตามถ้วยชาม ข้าวของเครื่องใช้ โต๊ะเก้าอี้ จนต้องใช้ผ้าคลุมตลอดทั้งวันและต้องนำกาวมาดักให้แมลงวันมาติด แต่ละวันดักจับแมลงวันได้วันละหลายพันตัว

ฝูงแมลงวันจำนวนมากที่มารบกวน ยังทำให้ลูกค้าหายไปมาก หลายคนไม่กล้ามานั่งกินที่ร้าน ต้องสั่งซื้อใส่ถุงไปรับประทานที่บ้าน นั่งกินในร้านไม่มีความสุข ส่วนตามบ้านเรือนเวลารับประทานอาหาร หรือ นั่งทำงาน ต้องกางมุ้งครอบ สร้างความเดือดร้อนไปทั่วทั้งหมู่บ้าน ไม่เว้นแม้แต่พระสงฆ์ที่ไม่สามารถจำวัดได้ เพราะมีแมลงวันบินมาเกาะตามพื้นห้อง ตามร่างกาย และ สิ่งของเครื่องใช้ และยังทำให้ญาติโยม นำอาหารมาถวายน้อยลงซึ่งทางเจ้าอาวาสวัดหนองปึ๋งขอบิณฑบาตอยากให้ทุกหน่วยงานเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

ชาวบ้านเชื่อว่าฝูงแมลงวันมาจากฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่ ที่มีการนำมูลไก่มาตากแดดกลางแจ้ง ทำให้ฝูงแมลงวันบินเข้ามาตอม จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน และ ยังเกรงว่าหากยังไม่มีการแก้ไขจะกลายเป็นหมู่บ้านเพาะเชื้อโรค ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่เรื่องก็ยังเงียบหายและมักจะถูกโทรศัพท์ลึกลับมาข่มขู่จนชาวบ้านพากันหวาดผวา จนครั้งนี้ทนไม่ไหวจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

ทีมข่าว ตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 565 total views,  4 views today

You may have missed