เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มาเลเซียส่งทหารตรึงคุมเข้มช่องทางข้ามพรมแดน นับถอยหลังใกล้เวลาเลือกตั้ง หลังส่งคนไทย2สัญชาติ กลับ200 คน

แชร์เลย

รายงานข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. 61 ที่จะถึงนี้ จากการตระเวนตรวจสอบที่บริเวณช่องทางข้ามผ่อนปรน จำนวน 8 ช่องทางข้าม ริมพรมแดนด้าน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงข้ามเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย พบว่า ทางการประเทศมาเลเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฝ้าตรวจชายแดน มาคุมเข้มช่องทางข้ามโดยไม่อนุญาตให้ประชาชนทั้ง 2 ฟากฝั่งใช้ช่องทางข้ามดังกล่าว แต่สามารถข้ามช่องทางข้ามจุดผ่อนปรนได้เพียง จำนวน 2 จุด คือ ที่บริเวณท่าเรือข้ามฟากท่าโรงเลื่อยและท่าเรือข้ามฟากท่าประปา โดยเจ้าหน้าที่ทหารจะตรวจเข้มในเรื่องของบัตรประชาชนชน โดยจะไม่อนุญาตให้คนไทยข้ามไปโดยเด็ดขาด ซึ่งคำสั่งดังกล่าวทางการประเทศมาเลเซียได้ประเทศให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศสามารถข้ามจุดผ่อนปรนทั้ง 8 ช่องทางได้ตามปกติในวันที่ 10 พ.ค. 61 หลังจากประเทศมาเลเซียได้ทำการเลือกตั้งแล้วเสร็จ

นอกจากนี้แล้วทางการประเทศมาเลเซียได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฝ้าตรวจชายแดนคุมเข้มตามช่องทางข้ามจุดผ่อนปรนนั้น อันเนื่องมาจากทางการประเทศมาเลเซียได้ตรวจสอบพบ มีคนไทย จำนวน 200คน ถูกจ้างให้ไปเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่เมืองตาเนาะแมเราะ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านบูเกะตา ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง ซึ่งถูกผู้สนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมจับกุม และทราบว่าขณะนี้คนไทย จำนวน 200 คน ทางการประเทศมาเลเซียได้ส่งตัวกลับประเทศไทยแล้วทางด่านพรมแดน อ.สุไหงโก ลก เมื่อวานที่ผ่านมา โดยคนไทยทั้ง 200 คน จะได้ค่าจ้างเดินทางไปก่อนวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คนละ 50 ริงกิต หรือ ประมาณ 500 บาท หลังเลือกตั้งแล้วเสร็จจะได้เงินอีกครั้งละ 200 ริงกิต หรือ ประมาณ 2,000 บาท

โดยแหล่งข่าวชาวมาเลเซียรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทางการประเทศมาเลเซียมีความเข้มงวดมากเรื่องบุคคลที่มี 2 สัญชาติ โดยเฉพาะในช่วงการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพราะพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างต้องการชัยชนะ และหากลเม็ดทุกอย่างซึ่งได้มาชัยชนะในการเลือกตั้งในทุกๆครั้ง โดยต่างฝ่ายต่างพยายามที่จะได้คะแนนเสียงจากบุคคล 2 สัญชาติ ซึ่งมีจำนวนมากแม้เจ้าตัวไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียก็ตาม และเมื่อทางการตรวจสอบพบก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถที่จะคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้านได้ เนื่องจากข้อกฎหมายของประเทศมาเลเซีย ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่บุคคลนั้นๆมีอำนาจเปลี่ยนแปลงที่อยู่

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พ.ต.ท.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อ.สุไหงโก-ลก ทำการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่มีความประสงค์ข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียทุกกรณี ให้ระมัดระวังเรื่องข้อกฎหมายของประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเลือกตั้งนี้อาจจะถูกทางการประเทศมาเลเซียจับกุมดำเนินคดีได้

อัสอารี สะมะแอ/ มะดารี โตะลาลา รายงาน 

 

 629 total views,  2 views today

You may have missed