เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มหาลัยนราธิวาสฯ จัดปัจฉิมแพทย์จบใหม่ เตรียมลงปฎิบัติภารกิจ อุดขาดแคลนแพทย์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย


(4 พ.ค. 61) ที่ห้องประชุม ดร.จงรัก พลาศัย ชั้น 3 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานเปิดโครงการปัจฉิมนิเทศนักศึกษาแพทย์ ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งมีแพทย์หญิง กัลยานี อาสนศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ คณะนักศึกษาแพทย์ศาสตร์บันฑิต (จบใหม่) ในปีการศึกษา 2561 เป็นนักศึกษาแพทย์ รุ่นที่ 6 จำนวน 23 คน ตัวแทนแพทย์รุ่นพี่ ผู้ปกครอง ร่วมงานเป็นเกียรติในงานครั้งนี้
โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวต้อนรับว่า การเป็นแพทย์ในสังคมไทย ถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้รับการยกย่อง รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณเป็นจำนวนมากเพื่อการผลิตแพทย์ของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นโครงการนโยบายต่อเนื่องของรัฐบาล ที่จะให้ผลิตแพทย์ เพื่อให้แพทย์ได้ทำงานในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังขาดแคลนแพทย์จำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเหตุความรุนแรง แพทย์ส่วนกลาง หรือพื้นที่อื่นจึงไม่มีใครที่ อยากลงพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย อันตราย อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ สิ่งสำคัญของการเป็นแพทย์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เหมือนแพทย์ภูมิภาคอื่น เปิดรับเฉพาะนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้ง สภาพพื้นที่ ประชาชนอยู่ห่างไกลต้องการแพทย์อีกเป็นจำนวนมาก แพทย์จึงต้องมีความเสียสละ ทุ่มเท อุทิศเวลา ซึ่งที่ผ่านมาแพทย์ของมหาวิทยาลัยฯ ได้รับความชื่นชมมาโดยตลอด ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าแพทย์ ทุกคนซึ่งเป็นคนในพื้นที่รู้จักวัฒนธรรม วีถีชิวิตคนพื้นที่อย่างดี การทำงานให้กับพื้นที่จึงปรับตัวได้ไม่ยากเย็นนัก และ จากนี้ไปเมื่อแพทย์ไปทำงาน รักษาประชาชน อยากให้ตระหนักและยังคงทำงานอย่างจริงจัง จริงใจกับประชาชน แพทย์เป็นวิชาชีพบริสุทธิ์ ประชาชนจะภาคภูมิใจ และแพทย์ต้องภาคภูมิใจ เพราะหน้าที่แพทย์คือ ผู้ช่วยเหลือรักษาคนไข้ เป็นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่มากที่สุด วิชาชีพหนึ่งในโลกที่ได้รับการยกย่อง


สำหรับบรรยากาศการต้อนรับ ได้มีการจัดการแสดงของคณะนักศึกษาแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ปีที่ 1 ได้การทำเซอร์ไพร์ การแต่งตัวดีทางวัฒนธรรมทางใต้ และร่วมขับรองบรรเลง ดีเกฮูลู เป็นภาษาท้องถิ่น และภาษาไทย ซึ่งเพลงที่มีสื่อความหมาย อาทิ ภาคใต้บ้านเรา ร่วมถึงเพลงแพทย์มหาวิทยาลัยนราธิวาส ไปให้ถึง สู้ เสียสละ พื้นที่ สีแดง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ในชุมชน หมู่บ้านห่างไกล จนสร้างความซาบซึ่ง และส่งกำลังใจให้กับแพทย์จบใหม่ ที่เตรียมที่จะต้องลงพื้นที่ เพื่อปฎิบัติหน้าที่ แพทย์ในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

อัสอารี สะมะแอ  SPMCNEWS รายงาน

 830 total views,  2 views today

You may have missed