เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จ.ปัตตานี และ ม.อ.ปัตตานี เปิดเวทีสานพลังประชารัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ให้ผู้ประกอบการพบนักวิจัย เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้ชายแดน

จ.ปัตตานี และ ม.อ.ปัตตานี เปิดเวทีสานพลังประชารัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ให้ผู้ประกอบการพบนักวิจัย เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้ชายแดน

แชร์เลย

จ.ปัตตานี และ ม.อ.ปัตตานี เปิดเวทีสานพลังประชารัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ให้ผู้ประกอบการพบนักวิจัย เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้ชายแดน

จังหวัดปัตตานี ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยเพิ่มขีดความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ผู้ประกอบการ ด้วยการนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม

 

ดร.อภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานเวทีสานพลังประชารัฐปัตตานีขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ในงาน “พลังวิจัยและนวัตกรรมนำเศรษฐกิจยุคใหม่สู่ภาคใต้ชายแดน”  เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561  ณ โรงแรม ซีเอส ปัตตานี  โดยมีปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากสร้างเศรษฐกิจโลกด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม” โดย ดร.อภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   การเสวนาเรื่อง “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากปัตตานีและภาคใต้ชายแดน ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม” โดยนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ศ.ดร.กนก วงศ์ตระหง่าน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล  รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ดร.อภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า  เวทีสานพลังประชารัฐปัตตานีขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมภายใต้แนวคิด “พลังวิจัยและนวัตกรรมนาเศรษฐกิจยุคใหม่ สู่ภาคใต้ชายแดน” เป็นเวทีที่สะท้อนถึงทิศทางของมหาวิทยาลัยที่ต้องนำองค์ความรู้สู่การนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง นำสู่ ทิศทางการบริหารของจังหวัดที่ขับเคลื่อนยกระดับความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยการนำนโยบายด้านเศรษฐกิจภาคใต้ชายแดนของรัฐบาลให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นโดยการสร้างรายได้ให้กับชุมชนซึ่งจะนาไปสู่ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรม จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกภาคส่วนต้องปรับตัวให้สอดคล้องการเปลี่ยนแปลง  ดังนั้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ให้กับภาคการผลิต บริการและภาคธุรกิจ รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาขน

​​“เวทีสานพลังประชารัฐปัตตานีวันนี้ จึงเป็นเวทีของการนำความรู้ ผลงานวิชาการ งานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับคุณภาพชีวิต รวมทั้งพัฒนาชุมชนในภาคใต้ และสามารถตอบโจทย์ยุทธศาสตร์จังหวัดปัตตานี ในการสร้างผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ และสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเวทีให้ผู้ประกอบการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนกับนักวิจัย ซึ่งเป็นการบูรณาการทำงานเพื่อการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง”  ดร.อภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์  กล่าวเพิ่มเติม

รศ.อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวถึงการจัดเวทีสานพลังประชารัฐปัตตานีขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ในงาน “พลังวิจัยและนวัตกรรมนำเศรษฐกิจยุคใหม่สู่ภาคใต้ชายแดน” ว่า กลุ่มงานวิจัยและนวัตกรรมที่คณาจารย์นักวิจัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นำเสนอในเวทีผู้ประกอบการพบนักวิจัย มี 14 ประเด็น ได้แก่ เกษตรอินทรีย์ อาหารและการแปรรูป ยางพาราและการเพิ่มมูลค่า ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล ปศุสัตว์ (แพะ วัว) การเพาะเลี้ยงกุ้ง  หอยหวาน  การใช้ทรัพยากรชีวภาพของอ่าวปัตตานีสู่การใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพยั่งยืนและมั่นคง  สมุนไพรและการแปรรูป ผ้าและสิ่งทอพื้นถิ่น การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ธุรกิจสร้างสรรค์ด้วยศิลปะและวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศและ การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และพลังงานทดแทน

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสการพบปะจับคู่ระหว่างนักวิจัยและผู้ประกอบการเพื่อการนำความรู้ไปต่อยอดสู่การยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการ และการรับโจทย์วิจัยหรือความต้องการของผู้ประกอบการเพื่อการนำไปไปสู่การวิจัยและพัฒนา มีการเปิดคลินิกให้คำปรึกษา เช่น คลินิกยางพารา การพัฒนาแผนธุรกิจ การทดสอบและวิเคราะห์ตัวอย่างปัจจัยการผลิตต่าง ๆ  เวทีสานพลังประชารัฐปัตตานีขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาภาคใต้ชายแดนของรัฐบาล คือ การยกระดับการผลิตและการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรหลักของพื้นที่ และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้มีความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ รวมทั้งการพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์.

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว SPMCNEWS รายงาน

 692 total views,  2 views today

You may have missed