เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โจรใต้ป่วนขึงป้ายผ้าเผาวางระเบิดเพียบ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คาดตอบโต้ กลุ่มขบวนการถูกสั่งประหาร

แชร์เลย

ที่จังหวัดยะลา ……..คนร้ายป่วนยะลา ลอบเผายางรถยนต์บนถนนหลวงหลายจุด วันที่ 4 พ.ค.61 เวลา ประมาณ 04.50 น. พล.ต.ต.กฤษฏา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลาได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.กรงปินังว่าได้มีคนร้ายยังไม่ทราบกลุ่มและจำนวนก่อกวนเผายางรถยนต์บนถนนในพื้นที่บ้านดูซงกูจิ ม.1 ต.สะเอะจำนวน 1จุด และ คนร้ายเผายางรถยนต์และพ่นสีขาว เขียนว่า “ไม่ต้องการทหาร ทหารออกไป ปาตอนีเอกราช” บนถนนในพื้นที่บ้านกะดูโด๊ะ ม.3 ต.สาเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา จำนวน 1 จุด และ บนถนน สาย 410 บ้านบราแง หมู่ 3 ต.กรงปินัง จ.ยะลา เผายางรถยนต์ จำนวน 1 จุด

เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว และในเวลา 05.50 น. พ.ต.อ.พ.ต.อ.ปริวรรค ขวัญมานิต ผกก. สภ.ธารโต รายงานว่าในพื้นที่ อ.ธารโต มีเหตุเผายางรถยนต์ จำนวน 1 จุด บริเวณหน้ากูโบร์ เยื้องโรงพยาบาลธารโต

ด้าน พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดีผกก.สภ.บันนังสตา แจ้งมาว่าเมื่อ ประมาณ 05.20 น. มีเหตุเผายางรถยนต์ บริเวณหน้า สำนักงานที่ดินจังหวัดยะลา สาขาบันนังสตา ม.2 ต.บันนังสตา ในเขตเทศบาลต.บันนังสตา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้เข้าไปดับไฟสงบเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้คนร้ายยังได้ แขวนป้ายผ้า มีข้อความเป็นภาษาไทย ตัวหนังสือสีแดง ว่า “สยามขูดรีดทรัพยากรแผ่นดินโดยอ้างการพัฒนา สยามอ้างกฎหมายเข่นฆ่าคน เหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สยามสร้างวาตกรรมสันติสุข เพื่อยึดครองปัตตานีตลอดกาล”

นอกจากนี้ ได้รับรายงานล่าสุด จาก สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา ว่าคนร้ายได้ลอบเผายางรถยนต์บนถนนสายลำใหม่ – นาประดู่ บริเวณหน้าป่าช้าจีน ต.ลำใหม่ อีก 1 จุด และ คนร้ายเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ระบบทรูมูฟ ได้รับความเสียหาย บริเวณบ้านควน ม.5 ต.พร่อน อ.เมือง จ.ยะลา อีก 1 จุด (คนร้ายใช้ทางมะพร้าวและกิ่งไม้เป็นเชื้อเพลิง)

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้สั่งการให้ ผกก.ในพื้นที่เกิดเหตุให้รักษาพื้นที่ และป้องกันเหตุซ้ำสองกับ เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบที่เกิดโดยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปเก็บร่องรอยนิ้วมือแฝงในวัตถุพยานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพร้อมให้ ชุด EOD เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุป้องกันเหตุซ้ำสองด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นการก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ มากกว่าการมุ่งร้ายต่อชีวิตเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนติดตามหาตัวคนร้ายโดยด่วนแล้ว

ที่จังหวัดนราธิวาส…. เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 61 พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าและแขวนป้ายผ้า ริมถนนสายตากใบ-นราธิวาสทั้งขาเข้าและขาออก ช่วงบริเวณหัวสะพานบ้านน้ำแบ่ง ม.5 ต.ไพรวัน จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดชุดปฏิบัติการณ์พิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบเสาไฟฟ้าริมถนนสายขาออก ถูกวางระเบิดเสาไฟฟ้าหัก 2 ต้น และมีระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว หนัก 10 ก.ก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาจากนาฬิกาข้อมือดิจิตอล ที่ยังไม่ทำงานแขวนคาอยู่ข้างเสาไฟฟ้าอีก จำนวน 2 ลูก ซึ่งอยู่ที่บริเวณเสาไฟฟ้าหัวสะพานบ้านน้ำแบ่ง โดยเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย ก่อนที่จะใช้ความระมัดระวังในการแกะป้ายผ้า 2 ผืน ที่คนร้ายได้นำไปแขวนไว้ห่างจากจุดวางระเบิดเสาไฟฟ้า ด้านขาออก อ.ตากใบ 1 ผืน และริมถนนฝั่งตรงข้ามด้านขาเข้า อ.ตากใบ อีก 1 ผืน

ซึ่งข้อความในป้ายผ้าพื้นสีขาว ขนาดว้าง 1 หลา ยาว 3 หลา คนร้ายได้เขียนข้อความเป็นอักษรภาษาไทย ด้วยหมึกสีน้ำเงิน มีใจความว่า สยามขูดรีดทรัพยากรแผ่นดิน โดยอ้างการพัฒนา สายามอ้างกฎหมายเข่นฆ่าคนเหยียบย้ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สยามสร้างวาตกรรมสันติสุข เพื่อยึดครองปาตานีตลอดกาล ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปตรวจตามกระบวนการหลักทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นคราบลายนิ้วมือแฝงที่ติดไว้บนป้ายผ้า และเศษซากชิ้นส่วนของวัตถุระเบิด

นอกจากนี้แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส ในช่วงเวลา 04.00 น. ของวันที่ 4 พ.ค. 61 นอกจากพื้นที่ อ.ตากใบแล้ว ยังเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.บาเจาะ รือเสาะ สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโก-ลก รวม 5 อำเภอ โดย อ.บาเจาะ คนร้ายได้วางเพลิงศาลาที่พักริมทาง ซึ่งตั้งอยู่บ้านอีโยะ ม.5 ต.บาเระเหนือ และแขวนป้ายผ้าข้อความในลักษณะเดียวกัน 1 ผืน ซึ่งจุดนี้ทำให้ศาลาที่พักริมทางได้รับความเสียหายเล็กน้อย

ส่วน อ.รือเสาะ คนร้ายได้เผายางรถยนต์บนถนนสาย 4060 ที่บริเวณ ม.2 ต.รือเสาะ และเผาสายสัญญาณโทรศัพท์ที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ส่วน อ.สุไหงปาดี คนร้ายได้เผาศาลาที่พักริมทางริมถนนสายจารุเสถียร ช่วงบริเวณ ม.3 และ ม.4 ต.โต๊ะเด็ง พร้อมขึงป้ายผ้าที่เสาด้านหน้าของศาลาไว้จุดละ 1 ผืน ซึ่งมีข้อความในลักษณะเดียวกัน ส่วนจุดสุดท้ายที่ อ.สุไหงโก-ลก คนร้ายได้เผายางรถยนต์บนถนนสายมูโน๊ะ- สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณยูเทรินเยื้องกับวิทยาลัยการอาชีพสุไหงโก-ลก ซึ่งตั้งอยู่ ม.3ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แต่คนร้ายไม่ได้แขวนป้ายผ้าแขวนไว้แต่อย่างใด

แหล่งข่าวจากหน่วยข่าวความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์เหตุการณ์ที่คนร้ายได้ประชุมวางแผนก่อเหตุพร้อมกันทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ มูลเหตุน่าจะมาจากการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่สมาชิกแกนนำในขบวนการได้ถูกศาลสั่งตัดสินประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตในช่วง 2 วันที่ที่ผ่าน

ทีมเฉพาะกิจ SPMCNEWS รายงาน

 949 total views,  4 views today

You may have missed