มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โรงพยาบาลเบตงเริ่มใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชนประเภทผู้ป่วยนอกวันแรก

โรงพยาบาลเบตงเริ่มใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชนประเภทผู้ป่วยนอกวันแรก

แชร์เลย

โรงพยาบาลเบตงเริ่มใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชนประเภทผู้ป่วยนอกวันแรก

วันนี้(4พ.ค.61) ที่โรงพยาบาลเบตง  อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชนในพื้นที่ เริ่มใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชนประเภทผู้ป่วยนอกวันแรกกันแล้ว  หลังจากที่กรมบัญชีกลางได้ประกาศให้ให้ผู้มีสิทธิ์และบุคคลในครอบครัวใช้บัตรประชาชนยื่นใช้สิทธิ์เบิกจ่ายตรงค่ารักษาประเภทผู้ป่วยนอก โดยระบบได้เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันนี้ 4 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป  เพื่อประโยชน์ของตนเองในการเบิกจ่าย เงินสวัสดิการรักษาพยาบาล

นายแพทย์บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง เปิดเผยว่า เรื่องการใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชนประเภทผู้ป่วยนอก ทางกรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงระบบเบิกจ่ายตรง เงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอก โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการยื่นใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลได้ทันที แทนการสมัครเข้าจ่ายตรงสแกนนิ้ว กับสถานพยาบาลของทางราชการแต่ละแห่ง โดยเริ่มดำเนินการวันที่ 4 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป

และเพื่อให้การรับบริการเป็นไปตามสิทธิการรักษา ได้รับความสะดวก รวดเร็ว จึงขอให้ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงตรวจสอบสิทธิของตนเองและบุคคลในครอบครัว และเพื่อประโยชน์ของตนเองในการเบิกจ่าย เงินสวัสดิการรักษาพยาบาล โดยการใช้บัตรประจำตัวประชาชนรูดชำระค่ารักษาพยาบาลเมื่อมารับบริการในสถานพยาบาลที่กำหนด

สำหรับผู้มีสิทธิ์ที่ยังไม่มีหรือไม่สามารถมีบัตรประจำตัวประชาชนได้ตามกฎหมาย ก็สามารถใช้สิทธิ์เบิกจ่ายตรงได้ โดยdรณีเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี ให้ใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนของเด็กที่ปรากฏอยู่ในสูติบัตรหรือทะเบียนบ้าน (ของเด็ก) ยื่นร่วมกับบัตรประชาชนของผู้ดูแลที่พาเด็กไปโรงพยาบาล  กรณีคู่สมรสหรือบิดามารดาของผู้มีสิทธิ์ที่ไม่มีสัญชาติไทย แต่มีเลขประจำตัวคนต่างด้าว 13 หลัก ให้ใช้บัตรประจำตัวคนต่างด้าว หรือทะเบียนบ้านได้ แต่ถ้าไม่มีเลขประจำตัวคนต่างด้าว 13 หลัก ให้ใช้รายงานทะเบียนประวัติที่มีเลข 12 หลัก และขึ้นต้นด้วยตัว B โดยขอรับเอกสารได้จากนายทะเบียนต้นสังกัดของผู้มีสิทธิ์

กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ป่วยติดเตียงและไม่สามารถมาแสดงตนได้ ให้ผู้ดูแลนำบัตรของผู้มีสิทธิ์พร้อมแสดงบัตรประชาชนของผู้ดูแลเพื่อใช้สิทธิ์  กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่เป็นผู้สูงอายุหรือมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวที่เข้ารับการรักษาเสร็จแล้ว แต่ไม่สะดวกทำธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถให้ผู้ดูแลนำบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิ์พร้อมแสดงบัตรประชาชนของผู้ดูแลเพื่อใช้สิทธิ์ ทั้งนี้ หากบุคคลในครอบครัวของผู้มีสิทธิ์ไม่สะดวกพกเอกสารดังกล่าว ผู้มีสิทธิ์สามารถยื่นคำร้องขอทำบัตรสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ กับนายทะเบียนที่หน่วยงานของตนได้

ซึ่งการใช้สิทธิ์เบิกจ่ายตรง ผู้มีสิทธิ์ต้องตรวจสอบสิทธิ์ก่อนไปใช้บริการ หากพบว่า “ไม่มีสิทธิ” ให้รีบติดต่อนายทะเบียนที่สังกัด เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลให้ถูกต้อง โดยตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th  และขณะนี้ทางกรมฯ ได้พัฒนา Mobile Application สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ดาวน์โหลดไปใช้ในการตรวจสอบสิทธิ์ของตนเองก่อนเข้ารับการรักษา

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 

 1,360 total views,  2 views today

You may have missed