มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเบตงขอขมาต่อพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ หลังพ่นสีใส่พระพุทธรูป 8 องค์

อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเบตงขอขมาต่อพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ หลังพ่นสีใส่พระพุทธรูป 8 องค์

แชร์เลย

อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเบตงขอขมาต่อพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ หลังพ่นสีใส่พระพุทธรูป 8 องค์  รอบพระมหาธาตุเจดีย์  เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา

วันนี้( 4 พ.ค.61) ที่พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนายเฉลิมชัย ยิ่งชูตระกูล ซึ่งเป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง หลังจากที่เคยนำสีสเปรย์ ไปพ่นใส่พระพุทธรูปจำนวน 8 องค์ ที่ตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณชั้น 3 รอบพระมหาธาตุเจดีย์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา

มาทำพิธีขอขมา ต่อพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ พร้อมทั้งขอขมาต่อ พระครูสุนทรวิสุทธานุวัตร เจ้าอาวาส ท่ามกลางกระแสความสนใจของสื่อมวลชนหลายสำนัก ผู้สื่อข่าวแต่ละสำนักพยายามจะสัมภาษณ์อดีตรองนายก ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าทำไมถึงได้นำสีสเปรย์มาพ่นใส่พระพุทธรูป แต่ก็ถูกปฏิเสธ ไม่ยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ด้านนายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันว่า ที่ผ่านมาได้มีผู้กระทำการไม่เหมาะสม ไม่สมควร ต่อพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ วันนี้เลยมาทำพิธีบรวงสรวงเพื่อขออภัย ขอขมา กับสิ่งที่ผิดพลาด ให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น เพราะพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ เป็นที่เคารพ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวพุทธในประเทศมาเลเซีย

สำหรับพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศเป็นเจดีย์ศิลปะศรีวิชัยประยุกต์ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีขนาดความกว้าง 39 เมตร สูง 39.9 เมตร จัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชการที่9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535 นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวพุทธในประเทศมาเลเซีย

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง  จ.ยะลา

 1,138 total views,  2 views today