เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หลานชายใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนช่วยคุณยายเก็บหมากหลังบ้านไปขาย เป็นค่าเล่าเรียน

หลานชายใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนช่วยคุณยายเก็บหมากหลังบ้านไปขาย เป็นค่าเล่าเรียน

แชร์เลย

 

หลานชายใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนช่วยคุณยายเก็บหมากหลังบ้านไปขาย เป็นค่าเล่าเรียนก่อนเปิดภาคเรียน

วันนี้(4พ.ค.61) ที่ม.3 บ้านกาลอ ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา ด.ช. ต่วนบิสรูนห์ อาแซ อายุ 9 ปี ใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนช่วยนางคอรีเยาะ ดาราวี คุณยาย วัย 68 ปี เก็บหมากหลังบ้านไปขาย  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ฝึกประสบการณ์ในการทำงาน หารายได้เป็นค่าเล่าเรียนในช่วงก่อนเปิดภาคเรียนของตนเอง

นางคอรีเยาะ ดาราวี คุณยาย เล่าว่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือช่วงปิดภาคเรียน หลานชายจะช่วยงานที่บ้านอยู่บ่อยครั้ง จะเข้ามาถามเสมอว่ามีงานอะไรให้ช่วยทำบ้าง เพื่อเป็นค่าขนม และค่าเล่าเรียนก่อนเปิดภาคเรียน  ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน ก็จะให้ไปช่วยเก็บหมากหลังบ้านไปขาย เพื่อเป็นรายได้เสริม ในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ

โดยจะให้เก็บเฉพาะหมากที่สุกจนเหลือง ก็จะต้องนำหมากมาผ่าซีกเสียก่อน แล้วจึงนำไปตากแดด ประมาณ 3 วัน ให้แห้งสนิทจริงๆ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเชื้อราที่จะทำให้หมากเสียหาย แล้วจึงนำมาแคะเนื้อหมาก ออกมาเก็บใส่ตะกร้าเอาไว้ ก่อนที่พ่อค้าคนกลางจะเข้ามารับซื้อหมากตามหมู่บ้าน ซึ่งจะได้ราคาที่ถูกกว่า ในราคากิโลกรัมละ 30-35 บาท ตามความสวยของเนื้อหมาก

แต่หากนำไปขายในตัวเมืองยะลา ก็จะได้ราคาที่ดีกว่า กิโลกรัมละ 40-45 บาท ก่อนที่พ่อค้าจะนำหมากส่งไปขายต่อ ไปยังเมียนมา ปากีสถาน บังคลาเทศ เพราะคนที่นั่นเขากินหมาก หมากไทยได้รับความนิยมมากกว่า หมากจากประเทศอื่นๆ ของไทยเม็ดโต และรสชาติดีกว่า

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง  จ.ยะลา

 934 total views,  2 views today

You may have missed