เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มอ. ปัตตานี ร่วม ศอ.บต.จัดสัมมนาทางวิชาการ 10 ปี กระบวนการยุติธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ “ย้อนอดีต วิเคราะห์ปัจจุบัน ผลักดันสู่อนาคต” อำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนในพื้น

แชร์เลย

(2 พฤษภาคม 2561 เวลา 9.30 น.) ที่ ห้องประชุมวิทยาลัยอิสลามนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการ 10 ปี กระบวนการยุติธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ “ย้อนอดีต วิเคราะห์ปัจจุบัน ผลักดันสู่อนาคต” โดยมี ดร.บดินทร์          แวลาเตะ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตปัตตานี ศาสตราจารย์กิตติคุณสุริชัย หวันแก้ว อดีตกรรมการและเลขานุการร่วมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ พลตรีสิทธิ ตระกูลวงศ์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มอ. ปัตตานี รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑารัตน์ เอื้ออำนวย คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม ศอ.บต. ผู้ทรงคุณวุฒิ วิทยากร และนักศึกษา เข้าร่วม

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการ 10 ปีฯ จากสถานการณ์ความขัดแย้งและความรุนแรงในพื้นที่ จชต. เป็นความเห็นต่างที่มีที่มาสาเหตุของปัญหา มีความซับซ้อนสั่งสมมาเป็นเวลานาน โดยภาครัฐได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จชต. ซึ่งมีการแก้ไขเป็นรูปธรรมให้เกิดความสมานฉันท์ สันติสุข และเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม การจัดโครงการฯในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งในความพยายามลดเงื่อนไขอันเป็นสาเหตุของความรู้สึกที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ต่อไป

สำหรับการจัดโครงการสัมมนาทางวิชาการฯ ในครั้งนี้ ทาง ศอ.บต. ร่วมกับ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มอ. ปัตตานี จัดขึ้นเพื่อศึกษา วิเคราะห์ ทบทวนแนวทางในการดำเนินกระบวนการยุติธรรมเพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนในพื้นที่ จชต. ตลอดจนนำข้อสรุปที่ได้ไปสู่การกำหนดทิศทางการพัฒนาการอำนวยความเป็นธรรมของกระบวนการยุติธรรมในพื้นที่ จชต. ต่อไป ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีการปาฐกถาพิเศษ                  เรื่อง “การขับเคลื่อนสังคมสมานฉันท์ สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” (ศาสตราจารย์กิตติคุณสุริชัย หวันแก้ว อดีตกรรมการและเลขานุการร่วมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ) ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “กระบวนการยุติธรรมกับการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้” (พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้) การเสวนา เรื่อง “10 ปี กระบวนการยุติธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ : ย้อนอดีต วิเคราะห์ปัจจุบัน ผลักดันอนาคต” และ การนำเสนอผลการศึกษาวิจัยเอกสารทางวิชาการเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ผศ.มูฮัมหมัดรอฟีอี มูซอ และคณะ

SPMCNEWS รายงาน

 771 total views,  2 views today

You may have missed