เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบช.สตม.เน้นตรวจเข้มคน2สัญชาติระหว่างที่มาเลย์เตรียมหาเสียงเลือกตั้ง ป้องกันผู้ไม่หวังดีแฝงตัวข้ามแดน

แชร์เลย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 พ.ค. 61 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบของขวัญเพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเมือง ณ ด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยมี พ.ต.ท.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส และนายซูฟักกรี มูฮำหมัด รอง หน.ตม.เมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คอยให้การต้อนรับ โดย พ.ต.ท.พูนศักดิ์ แก้วสีขาว รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ได้นำคณะตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ ช่องประทับตราหนังสือเดินทางเข้าและออก ที่ใช้ระบบ PIBICS ในการประมวลผลการตรวจสอบข้อมูลประวัติบุคคลที่ผ่านเข้าออกจากทุกช่องทางทั่วประเทศ ในการเปรียบเทียบกับแบล็กลิสต์และใบหน้าบุคคลที่อยู่ในพาสสปอร์ต เพื่อป้องกันการสวมรอยการใช้พาสปอร์ตปลอม ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าด่านตรวจคนเข้าเมืองของท่าอากาศยาน ซึ่งผลการปฏิบัติที่ผ่านมาสามารถจับกุมชาวต่างชาติ ที่พยายามแฝงตัวหลบหนีออกราชอาณาจักร โดยการปลอมแปลงพาสปอร์ตได้หลายราย จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งสร้างความพึ่งพอใจให้กับ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม.เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้แล้ว พ.ต.ท.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ยังได้นำ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. และคณะ เดินได้ไปบนสะพานข้ามแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อดูสภาพช่องทางข้ามผ่อนปรนระหว่างประเทศที่มีแม่น้ำสุไหงโก-ลก เป็นเส้นแบ่งพรมแดน ซึ่ง พ.ต.ท.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ได้รายงานการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองชุดนอกเครื่องแบบ ภายใต้การนำของ พ.ต.ต.สุเมธ กนกเหมพันธ์ สว.ตม.จว.นราธิวาส และ ร.ต.อ.ศรายุทธ ดำแป้น รอง สว.ตม.จว.นราธิวาส ที่ได้สลับปรับเปลี่ยนการปฏิบัติหน้าที่ในการลับ บริเวณช่องทางข้ามจุดผ่อนปรนแนวพรมแดนทั้ง 8 ช่องทางข้าม ในการเฝ้าระวังตรวจสอบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย โดยเฉพาะกลุ่มบุคคล 2 สัญชาติที่เป็นสมาชิกของกลุ่มผู้ไม่หวังดี รวมทั้งเป็นการป้องกันสกัดกั้นการค้ามนุษย์ และลักลอบนำเข้าและออกสิ่งผิดกฏหมาย แม้จะไม่ใช่เป็นช่องทางข้ามที่มีความรับผิดชอบโดยตรงก็ตาม โดยมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทั้ง 8 ช่องทางข้าม เป็นแหล่งข่าวในการแจ้งและชี้เบาะแสกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากแหล่งข่าวเป็นอย่างดีเรื่อยมา

 

ด้าน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. ได้เปิดเผยถึงในส่วนของการตรวจสอบกลุ่มบุคคล 2 สัญชาติ ซึ่งขณะนี้ประเทศมาเลเซียอยู่ในระหว่างการเตรียมการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะมีประชาชนที่เป็นบุคคล 2 สัญชาติ ที่เดินทางผ่านเข้าออกระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเซียอย่างต่อเนื่อง ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งไม่พบบุคคลที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ถ้าเป็นบุคคลที่ไม่พึ่งปรารถนาให้เข้าเมืองไทย หรือบุคคลที่มีหมายจับก็ดำเนินการจับกุม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องไม้เครื่องมือ ซึ่งลงมาวันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่มาดูว่าอุปกรณ์เราจะดำเนินการติดตั้งอย่างไรให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

อมรรัตน์ เข็มขาว SPMCNEWS รายงาน

 628 total views,  2 views today

You may have missed