เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดสำนักงานส่วนล่วงหน้านราธิวาส แห่งที่ 3 ภารกิจแพทย์ทหารเคลื่อนที่ช่วยเหลือประชาชนทันสถานการณ์

แชร์เลย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 พ.ค.2561 ที่บริเวณอาคารแห่งใหม่ หน่วยศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในกรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส  ส่วนแยกแห่งที่ 3  ได้จัดให้มีาพิธีสมโภชอาคาร ศูนย์แพทย์ทหารบก จังเกี่หวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนแยกค่ายกัลยานิวัฒนา จ.นราธิวาส โดยได้อันเชิญพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์ 9 รูป ร่วมสวดภาวนา พิธีกรรมทางพุทธศาสนา ซึ่งมี พันเอก โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีนายแพทย์สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผอ.โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้าหน้าที่ทหารและผู้เกี่ยวข้องกว่า 300 คน เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นศิริมงคล ต่อเจ้าหน้าที่แพทย์ทหาร พยาบาล และเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องในส่วนเกี่ยวข้อง ให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในการปฎิบัติภารกิจหน้าที่

พันเอก โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หน่วยแพทย์ทหาร บกมีหน่วยตั้งอยู่ที่ ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี และที่ค่ายอิงยุทธบริหารจังหวัดปัตตานี ส่วนแห่งใหม่เป็นแห่งที่ 3 คือพื้นที่นราธิวาสดังกล่าว ซึ่งกองทัพบก ได้สนับสนุนรถตู้ให้บริการฉุกเฉินในครั้งนี้จำนวน 9 คัน และยังมอบรถพ่วงชานต่ำศักยกรรมเคลื่อนที่ อีก 1 คัน พร้อมรถโฟร์วิลลากขับเคลื่อน 4 ล้อ จำนวน 1 คัน ซึ่งเป็นรถที่ได้รับการพัฒนาเครื่องมือกลไก ให้มีความคล่องตัว และทันสมัย มีความเป็นสากล สามารถเข้าพื้นที่ห่างไกล ให้การรักษาประชาชนได้ อาทิ ด้านจักษุกรรม ด้านหู คอ จมูก และการทำผ่าตัดเล็ก หรือ ฉุกเฉินบางกรณี ซึ่งมีอุปกรณ์การแพทย์พร้อมในรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งรถพ่วงชานต่ำ มีรางวัลการันตีนวัตกรรมแห่งชาติ สาขาสังคม ปี 2560 และรางวัลประกวดระดับนานาชาติ รางวัลถ้วยทอง ประเทศรัสเซีย 2561 ด้วย จึงเป็นนวัตกรรมที่ก้าวหน้าและสามารถที่จะเข้าช่วยเหลือประชาชนในด้านการแพทย์และสาธารณสุขได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม  ศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการให้บริการตรวจสุขภาพและบริการประชาชน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การลงพื้นที่ได้ทำงานบรูณาการกับสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี รวมทั้งการสร้างชุมชนเข้มแข็ง โดยกำหนดแผนปฏิบัติงานให้บริการทางการแพทย์เคลื่อนที่ ในพื้นที่หมู่บ้านเสริมสร้างความมั่นคง และหน่วยต่างๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการให้บริการตรวจโรคทั่วไป, ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ, บริการทันตกรรม และบริการจักษุกรรมเคลื่อนที่ แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ฟรี ไม่เสียค่าใช่จ่ายใด สอดคล้องกับนโยบายที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กำหนดไว้ในการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนระดับครัวเรือน ทันต่อสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

อัสอารี สะมะแอ/สุไลมาน ยุ SPMCNEWS รายงาน

 1,126 total views,  2 views today

You may have missed