เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยทางน้ำเดินทางไปล่องแก่งอัยเยอร์เวงในช่วงหน้าฝนกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทดแทนรายได้หลักจากการกรีดยาง

แชร์เลย

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยทางน้ำเดินทางไปล่องแก่งอัยเยอร์เวงในช่วงหน้าฝนกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทดแทนรายได้หลักจากการกรีดยาง

วันนี้(9พ.ย.60)  ที่ตำบลอัยเยอร์เวง  อ.เบตง จ.ยะลา มีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบผจญภัยทางน้ำในพื้นที่ 3 จังหวัดแดนภาคใต้ ต่างเดินทางมาพายเรือล่องแก่งอัยเยอร์เวงในช่วงหน้าฝนกันอย่างคึกคัก ด้วยระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้การล่องแก่ง เป็นไปอย่างสนุกสนานในช่วงนี้  ลำน้ำใสสงบสายนี้จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มข้น เชี่ยวกราก เหมาะนักท่องเที่ยวที่รักในความท้าทาย และชอบทำกิจกรรมสนุกตื่นเต้น เป็นฤดูกาลที่ดีในการทำกิจกรรมล่องแก่งสุดมันส์ พร้อมจุดแวะพักถ่ายภาพ กับไม้ใหญ่ริมน้ำที่สวยงามมาก

นายซูไฮมี มีนา ผู้ประกอบการล่องแก่งเรือยาง Check in I-Yerweng กล่าวว่า  การล่องแก่งที่อัยเยอร์เวงถือเป็นเส้นทางล่องแก่งเกรดเอเลยทีเดียว เพราะแม่น้ำปัตตานีสายนี้มีความสมบูรณ์มาอย่างยาวนาน จึงผุดเป็นแก่งหินน้อยใหญ่ต่างระดับสลับกันไปตลอดสายน้ำ บางช่วงสามารถล่องผ่านช่องแคบระยะทาง 200 เมตร ทำให้การล่องแก่งระยะทาง 5 กิโลเมตรใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ทุกนาทีจึงมีความตื่นตา ตื่นใจ สนุกครบรส ความสุขนี้จึงทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และเป็นที่นิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งใน 3 จังหวัดแดนภาคใต้และนอกพื้นที่ เดินทางกันมาล่องแก่งเป็นกลุ่มคณะกันอย่างสนุกสนาน   สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทดแทนรายได้หลักจากการกรีดยางที่ไม่สามารถออกกรีดยางได้ในช่วงที่ฝนตก ด้วยการนำทรัพยากรธรรมชาติในพื้น มาใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม และคุ้มค่า อย่างยั่งยืน

ผู้ประกอบการล่องแก่งในพื้นที่ กล่าวอีกว่า จุดล่องแก่งในตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นั้น อยู่ที่หมู่ที่ 1 บ้านอัยเยอร์เวง (หลังอนามัย กม.29) ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวที่อำเภอเบตงแล้ว  ต้องทดลองล่องแก่งกระแสน้ำที่ใสเย็น ธรรมชาติ แก่งหิน ความคดเคี้ยว  และชมธรรมชาติของพื้นที่ ข้างริมน้ำที่สมบูรณ์ มีแก่งตั้งระดับ 1- 6 เป็นสถานที่ใช้ฝึกฝน และผลิตนักผจญภัยกิจกรรมล่องแก่งหน้าใหม่ๆ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่อยากให้นักท่องเที่ยว ที่ได้ไปทดลองมาผจญภัยในกิจกรรมล่องแก่งถือเป็นกิจกรรมที่สนุกและมีความปลอดภัยและคุ้มค่ากับการที่ได้เดินทางมาเที่ยว โดยเปิดให้บริการวันละ สองรอบ รอบ 9.00น.-12.00น. และรอบบ่าย 13.00น.- 16.30 น. มีตั้งแต่การล่องแก่งหลายระดับ มั่นใจได้ เพราะทีมงานสต๊าฟ ดูแลอย่างใกล้ชิด มีการแนะนำแต่งกายด้วยเสื้อชูชีพ การนั่งเรือ พายเรือ รวมไปถึงขั้นตอนการปฏิบัติทำได้เทียบเท่ามืออาชีพ

นายซูไฮมี มีนา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระบบการบริหารจัดการนั้น ผู้ประกอบการ ก็จะมี อุปกรณ์ป้องกันเป็นชูชีพ หมวกกันน็อค และการอบรมสั้นๆ ก่อนล่องจริงทุกๆครั้ง ซึ่งใครที่พายไม่เป็น หรือไม่เคยพาย ทีมงานก็จะจัดสต๊าฟประกบตัวต่อตัว ทุกคน อัตราค่าบริการ ก็จะแบ่งเป็น 3 อัตรา ราคา 150 บ. สำหรับเด็ก ในระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ราคา 250 บ.  ส่วนระดับเริ่มต้น ในระยะทาง 2.5 กิโลเมตร และราคา 350 บ.ในระดับเอ็กสตรีม 3.5 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ที่มีจุดทดสอบหัวใจถึง 3-4 ด่าน ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกตื่นเต้นตลอดเวลา  ทางน้ำไหลคดเคี้ยวเหมาะสำหรับการพายเรือชมทิวทัศน์ มีจุดพักทานน้ำและของว่าง จุดแวะพักถ่ายภาพ กับไม้ใหญ่ริมน้ำที่สวยงามมาก

 

สำหรับผู้ที่สนใจจะมาพายเรือล่องแก่งอัยเยอร์เวง สอบถามรายละเอียดได้ที่ ได้ที่ ล่องแก่งเรือยาง Check in I-Yerweng 086-2888792  ล่องแก่งกำนันมนเทียร  086-2984364  อัยเยอร์เวงแลนด์  095-3502595 และล่องแก่งแบมะ กม.29  085-6718388

ภาพ ไกรกร แซ่ลก ข่าว อดินันท์ มะลี  SPMCNEWS อ.เบตง จ.ยะลา

 1,846 total views,  4 views today

You may have missed