พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“พุทธะอิสระแจ้งเอาผิด“มาร์คพิทบูล”หมิ่นพุทธศาสนา ขณะที่อีกฝ่ายโร่ร้อง ปอท.ถูกตัดต่อคลิปทำให้เข้าใจผิด”

ทีมข่าวตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

แชร์เลย

“พุทธะอิสระแจ้งเอาผิด“มาร์คพิทบูล”หมิ่นพุทธศาสนา ขณะที่อีกฝ่ายโร่ร้อง ปอท.ถูกตัดต่อคลิปทำให้เข้าใจผิด”

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/608392696186616/

 

วันนี้ ( 30 เม.ย.) ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 09.00 น. พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ กองบังคับการปราบปราม เพื่อเอาผิด นายมาร์ค หรือ นายณัชพล ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก Pitbullzone หลังพบว่ามีการไลฟ์สดทางเฟสบุ๊ค เผยแพร่ถ้อยคำดูหมิ่นและเหยียดหยามพระพุทธศาสนา

โดยพระพุทธอิสระ เปิดเผยว่า เนื่องจากมาร์ค พิทบูลเป็นบุคคลสาธารณะ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่มีการไลฟ์สดในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และอาจเป็นดาบสองคมที่ทำร้ายความรู้สึกของชาวพุทธด้วยกันเอง ซึ่งจะมาอ้างว่าไม่มีเจตนา ก็คงไม่ได้ เนื่องจากเป็นความผิดชัดแจ้งอยู่แล้ว

ทั้งนี้ พฤติกรรมของมาร์คพิทบูล อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ คือ ละเมิดความผิดกฎหมายของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ว่าด้วยเรื่องคุ้มครองปกป้องพระพุทธศาสนา และว่าด้วยเรื่องความมั่นคงจองรัฐ ตามมาตรา 7 ที่ประกอบไปด้วย ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งยังละเมิดประมวลกฎหมายอาญา 206 ถือวาาผู้ใดดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา หรือสัญลักษณ์ของศาสนา ซึ่งมีความผิด จำคุก 1 ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันบาทถึง 1 หมื่น5พันบาทขึ้นไป หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ พระพุทธอิสระ ยังตั้งข้อเกตว่า ในกรณีลักษณะที่มีบุคคล ซึ่งเป็นพุทธบริษัท มาทำลายพระพุทธศาสนา กลับไม่มีองค์ใดออกมาปกป้อง และในกรณีของเงินทอนวัด ซึ่งเป็นเรื่องของพระ กลับมีองค์กรต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือกันจำนวนมาก จึงขอฝากให้องค์เหล่านี้ออกมาปกป้อง ดูแลด้วย

ขณะที่อีกด้านหนึ่งในวันเดียวกันนี้ นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ และนายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ศิริ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผกก.(สอบสวน) บก.ปอท. กรณีถูกมือดีตัดต่อภาพและคลิปในการไลฟสดผ่านแฟนเพจ Pitbullzone ของตนเอง แล้วถูกนำไปตัดต่อจากคลิปความยาว 40 นาที เหลือแค่ 2-3 นาที ซึ่งถูกตัดไปเฉพาะช่วงที่ตนเองพูดถึงพญานาคกับพระพุทธเจ้า โดยการมา ปอท.ครั้งนี้ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี 3 ราย คือแฟนเพจเสธแจ๊ค แฟนเพจมิติใหม่การเมือง และเฟสบุ๊คบัญชีส่วนตัวชื่อกระจงน้อย

ซึ่งก่อนเข้าพบตำรวจ ปอท.นายมาร์ค พิทบูล ได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ระบุว่าส่วนตัวตนเองนับถือศาสนาพุทธ และได้ผ่านการบวชเรียนมาแล้ว ยืนยันตนเองรักในศาสนาพุทธ แต่ไม่เชื่อในเรื่องอภินิหาร เชื่อสิ่งที่วิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งช่วงที่ไลฟ์สดอยู่นั้น ได้พูดถึงเรื่องพญานาคและมีบุคคลเข้ามาสอบถามตนจึงแสดงความคิดเห็นออกไปว่าเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อถือเพราะพญานาคเป็นสัตว์ในตำนาน นอกจากนี้ได้มีการพูดไปถึงพระพุทธเจ้าว่าเกิดมาสามารถก้าวเดินได้ 7 ก้าวเลยนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะมนุษย์เกิดมาเดินไม่ได้หากพระพุทธเจ้าเดินได้ 7 ก้าวทำไมไม่เดินต่อไปหลังจากนั้น ซึ่งเพจที่ตนเองมาแจ้งความดำเนินคดีได้ตัดต่อคลิปไปเฉพาะช่วงที่พูดถึงพญานาคและพระพุทธเจ้า ประกอบกับเพจเฟสบุ๊คดังกล่าวได้มีการชี้นำทำให้ตนเองเหมือนคนหมิ่นศาสนา

นอกจากนี้ยังระบุถึงกรณีที่ถูกพระพุทธอิสระ เข้าแจ้งความเอาผิดตนเองฐานหมิ่นพระพุทธศาสนา ที่กองบังคับการปราบปรามว่า ตนเองไม่อยากจะแจ้งความกลับเพราะพระพุทธอิสระมีคดีความเยอะแล้วไม่อยากจะให้มีคดีเพิ่มอีก จึงไม่อยากจะเข้าไปยุ่งด้วยเพราะที่ผ่านมาตนชื่นชมในสิ่งที่พระพุทธอิสระทำในเรื่องการปราบโกง แต่ไม่อยากให้พระพุทธอิสระลงมายุ่งทางโลกมากเกินไป ส่วนวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ตนเองจะเดินทางไปกราบขอโทษผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธ ในเรื่องที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าตนเองดูหมิ่นศาสนา

ทีมข่าวตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 555 total views,  2 views today

You may have missed