เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดพิธีสุนัตหมู่ ช่วงปิดเทอม ช่วยเหลือชาวบ้านลดค่าใช้จ่ายครอบครัว

แชร์เลย

(30​ เมษายน​2561)​ ที่​ มัสยิดอูบูดียะห์  หมู่ที่ 3 บ้านจือแร ตำบลสาวอ​ อำเภอรือเสาะ​ จังหวัดนราธิวาส​  ศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย พันเอก โชคชัย  ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ และรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ ร่วมกับ โรงพยาบาลรือเสาะ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการเข้าสุนัตหมู่เยาวชนในช่วงปิดเทอม โดยมีเยาวชนเข้าร่วมพิธีสุนัต จำนวน 10 คน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของประชาชน  ที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับพิธีเข้าสุนัต (ขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย) ถือเป็นพิธีสำคัญที่ผู้ชายมุสลิมทุกคนจะต้องผ่านพิธีนี้ ส่วนใหญ่จะทำในวัยเด็กอายุ ระหว่าง 5 – 12 ปี ซึ่งการเข้าสุนัตในช่วงปิดเทอม เป็นการสะดวกต่อเด็กที่ผ่าตัดเพราะจะต้องใช้เวลาในการรักษาแผล ประมาณ 7 – 15 วัน จะได้ไม่เสียเวลาเรียน การจัดกิจกรรมสุนัตหมู่ขึ้นนอกจากจะส่งเสริมในด้านกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองในเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากหากผู้ปกครองนำบุตรหลานไปทำที่โรงพยาบาล จะเสียค่าใช้จ่ายคนละ 1,000 – 1,200 บาท

ทั้งนี้ ก่อนเข้าพิธีสุนัต ได้แจกผ้าถุงให้กับเด็ก พร้อมทั้งจัดเลี้ยงอาหาร ก่อนจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บ แล้วจึงดำเนินการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศออก ขณะเดียวกันโต๊ะอิหม่ามจะทำการกล่าวดูอา พ่อเด็กจะคอยปลอบประโลม และให้กำลังใจ    ซึ่งปัจจุบันทางการแพทย์ยอมรับว่าการขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศถือเป็นการรักษาความสะอาดอีกทางหนึ่งด้วย

SPMCNEWS รายงาน

 735 total views,  2 views today

You may have missed